Đường dẫn truy cập

Mỹ nói Snowden sao chép mật khẩu của đồng nghiệp


Một người đàn ông đọc các thông tin cập nhật về Edward Snowden trên điện thoại ở Sarajevo, 23/1/2014
Một người đàn ông đọc các thông tin cập nhật về Edward Snowden trên điện thoại ở Sarajevo, 23/1/2014
Các nhà điều tra của Mỹ kết luận rằng Edward Snowden thu thập một số lượng lớn bộ nhớ cache những tài liệu do thám mà anh ta tiết lộ bằng cách sao chép mật khẩu của một đồng nghiệp đã từ chức kể từ khi xảy ra vụ việc.

Snowden từng nói không đánh cắp những mật khẩu của đồng nghiệp tại một cơ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), nơi anh ta làm việc trên đảo Hawaii ở Thái Bình Dương. Nhưng NSA cho biết trong một bản ghi nhớ trình trước một ủy ban quốc hội trong tuần này rằng, theo yêu cầu của Snowden, một nhân viên dân sự của NSA đã cho phép Snowden sử dụng chìa khóa kỹ thuật số mã hóa của mình trên máy tính của Snowden.

Bản ghi nhớ của NSA nói Snowden sau đó đã lưu lại được mật khẩu và do đó có nhiều quyền truy cập hơn những thông tin mật trên mạng máy tính của cơ quan.

NSA nói người đồng nghiệp này thừa nhận có xảy ra việc xâm phạm an ninh hồi tháng 6 năm ngoái, nhưng không biết rằng Snowden định rò rỉ chi tiết về những chương trình giám sát trên diện rộng của Mỹ.

NSA cho biết đã hủy bỏ quyền tiếp cận thông tin mật của người đồng nghiệp này, và người này cũng đã từ chức hồi tháng trước sau khi NSA có ý định sa thải.

Bản ghi nhớ của NSA cho biết một thành viên tại ngũ của quân đội và một nhân viên hợp đồng tư nhân cũng bị hạn chế quyền truy cập an ninh trong cuộc điều tra vẫn còn đang diễn tiến. Giới chức nói đây là một trong những vụ xâm phạm an ninh lớn nhất từ trước tới giờ của Mỹ.

Quan chức NSA nói rằng Snowden đã đánh cắp 1,7 triệu tài liệu về những chương trình do thám của Mỹ và rò rỉ nhiều tài liệu này cho giới nhà báo mà trong những tháng qua đã viết rất nhiều bài báo.

Snowden, 30 tuổi, hiện đang tị nạn ở Nga. Chính quyền Mỹ vẫn chưa thành công trong nỗ lực dẫn độ anh ta về để đưa ra tòa về tội làm gián điệp ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG