Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài thực hiện những thay đổi tốn kém vì vụ Snowden


Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Michael Flynn và các giới chức cơ quan an ninh khác điều trần tại Quốc hội.
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Michael Flynn và các giới chức cơ quan an ninh khác điều trần tại Quốc hội.
Các giới chức tình báo hàng đầu của Mỹ cho biết vụ tiết lộ thông tin của Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia, gây nguy hiểm cho những thành viên của mọi binh chủng trong quân đội và những nhân viên khác của Mỹ ở nước ngoài, và Ngũ giác đài đã phải thực hiện những sự thay đổi rất tốn kém. Các giới chức đã cho biết như vậy trong cuộc điều trần hôm thứ ba tại quốc hội về những mối đe dọa cho nền an ninh quốc gia. Từ Điện Capitol, thông tín viên Cindy Saine của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Michael Flynn nói với Ủy ban Tình báo Hạ viện rằng những sự tiết lộ của Edward Snowden, người đang sống ở Nga, đã làm cho tính mạng của các quân nhân Mỹ bị nguy hiểm và Ngũ giác đài đang thực hiện những biện pháp điều chỉnh.

"Tất cả những gì mà ông ấy đụng tới, chúng tôi giả định là ông ấy đã lấy đi, đã đánh cắp. Vì vậy chúng tôi phải giả định trường hợp tệ hại nhất khi chúng tôi kiểm điểm tất cả những hoạt động, những sự kiện và những cuộc thao dượt trên khắp thế giới của Bộ Quốc phòng."

Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper một lần nữa kêu gọi ông Snowden và những người đang giúp đỡ cho ông trả lại tất cả những văn kiện ông đã đánh cắp nhưng chưa tiết lộ. Ông Clapper và Cơ quan An ninh Quốc gia bị chỉ trích về việc theo dõi hoạt động thông tin liên lạc của những nước bạn và các nước đồng minh, cũng như của những kẻ thù, của nước Mỹ, qua một chương trình nghe lén qui mô lớn mà ông Snowden đã tiết lộ cho giới truyền thông.

Cơ quan An ninh Quốc gia đã bị công kích vì thu thập những số lượng khổng lồ của các dữ liệu tổng quát, thường được gọi là metadata, của những cuộc gọi điện thoại của công dân Mỹ. Giới hữu trách có thể dựa vào những dữ liệu này để phát giác những mối đe dọa an ninh.

Tại cuộc điều trần hôm thứ ba, nhiều nhà lập pháp đã hỏi về những mối đe dọa cho Olympic Mùa Đông ở thành phố Sochi của Nga. Ông Matthew Olsen, Giám đốc Trung tâm Quốc gia Chống Khủng bố, trả lời như sau.

"Có một số những mối đe dọa cụ thể với những mức độ khả tín khác nhau mà chúng tôi đang theo dõi sát. Đây là những gì mà chúng tôi vẫn luôn dự kiến, những gì mà chúng tôi đã thấy trong khoảng thời gian trước các cuộc tranh tài Thế vận hội và trước những sự kiện như vậy."

Khi được hỏi về sự hợp tác của các cơ quan tình báo Nga trong việc ứng phó với những mối đe dọa khủng bố tại Thế vận hội Sochi, ông Clapper cho biết đôi bên đang hợp tác với nhau một cách tốt đẹp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG