Đường dẫn truy cập

Chuyển tiếp quyền lực được đẩy mạnh bên trong toà tháp Trump


Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence rời toà tháp Trump, ở New York, 5/12/2016.
Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence rời toà tháp Trump, ở New York, 5/12/2016.

Tổng thống tân cử Donald Trump đã cam kết rằng trong tuần này, ông sẽ công bố tên tuổi của hầu hết những nhân vật còn lại được chọn vào nội các mới, và thứ Hai 6/12 ông đề cử người đứng đầu Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị. Tuy nhiên bên trong toà tháp Trump, cuộc tìm kiếm nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ mới đang được mở rộng. Có mặt ở New York, Thông tín viên Ramon Taylor của VOA tường thuật rằng một cuộc tuần hành do ứng cử viên Tổng thống Đảng Xanh Jill Stein dẫn đầu đang diễn ra trước toà tháp Trump, để vận động đám đông tại Manhattan hãy ủng hộ việc tái kiểm phiếu ở 3 bang chiến trường.

Trong buổi sáng thứ Hai giá lạnh bên ngoài toà tháp Trump, những người đòi tái kiểm phiếu tại 3 bang chiến trường đối mặt với những người phản đối biện pháp này. Bà Jill Stein dẫn đầu cuộc tập hợp trong một nỗ lực đang tiếp diễn để đảm bảo kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng trước không bị tin tặc thao túng. Bà Stein phát biểu:

“Chúng ta có mặt ở đây là để trấn an ông Trump rằng ông không có gì phải lo sợ. Nếu ông tin vào dân chủ, nếu ông tin rằng thắng lợi bầu cử của ông là đáng tin cậy, thì hãy ngưng tấn công chúng tôi.”

Bà Rachel Desario là người ủng hộ việc tái kiểm phiếu. Bà phát biểu:

“Trong tư cách là cử tri, chúng ta cần bảo đảm nền dân chủ tuyệt đối không bị cản trở, và lá phiếu của chúng ta phải được đếm một cách chính xác. ”

Nhưng một người khác tên Pim Couch phản đối việc tái kiểm phiếu:

“Chúng ta ai cũng có cơ hội đi bỏ phiếu. Tất cả mọi người đều đi bầu. Và bây giờ chúng ta cần phải tiến tới phía trước.”

Bên trong toà tháp Trump, các nỗ lực vẫn được xúc tiến để tìm nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ kế tiếp. Tổng thống tân cử Donald Trump ghi thêm tên một nhân vật khác vào danh sách đang được cân nhắc cho chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao, đó là ông Jon Huntsman, cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Đây là một quyết định quan trọng trong bối cảnh vừa diễn ra cuộc điện đàm giữa Tổng thống tân cử Mỹ với Tổng thống Đài Loan, khi bà Thái Anh Văn gọi để chúc mừng ông Trump đắc cử. Cuộc điện đàm được diễn giải rộng rãi như một động thái thách thức Trung Quốc và có rủi ro phương hại tới các quan hệ Mỹ-Trung.

Những chức vụ khác hãy còn trống trong nội các của ông Trump gồm có: Bộ trưởng Nội vụ, Năng lượng, Nông nghiệp, Bộ Cựu Chiến binh và Bộ An ninh Nội địa.

Hôm thứ Hai, toán chuyển tiếp của ông Trump loan báo Bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson, từng là đối thủ của ông Trump trong cuộc đua để giành sự đề cử của Đảng Cộng hoà, đã được chọn để đứng đầu Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị.

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence phát biểu:

“Chúng tôi lấy làm phấn khích về việc Bác sĩ Carson đã được đề cử để lãnh đạo Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị. Chúng tôi nóng lòng trông đợi thêm một tuần có nhiều kết quả khác trong tiến trình chuyển tiếp vốn đang đặt ra những tiêu chuẩn lịch sử.”

Trong khi đó ông Al Gore, cựu Phó Tổng thống của Đảng Dân chủ và là một nhà hoạt động bảo vệ môi trường, đã gặp ông Trump và ái nữ Ivanka trong một cuộc gặp được ông Gore miêu tả là một “nỗ lực chân thành để tìm kiếm những điểm chung.” Ông Al Gore phát biểu:

“Tôi cho rằng đây là một cuộc đối thoại vô cùng thú vị, và sẽ được tiếp tục.”

Ông Trump từng cho rằng biến đổi khí hậu không có thực mà chỉ là một thủ đoạn lừa đảo của Trung Quốc, tuy nhiên vào tháng trước, ông bày tỏ sẵn sàng xét lại quan điểm của mình về vấn đề biến đổi khí hậu trong một cuộc họp với báo The New York Times.

VOA Express

XS
SM
MD
LG