Đường dẫn truy cập

Ông Trump chọn ông Ben Carson làm Bộ trưởng Gia cư và Phát triển Đô thị


Ông Ben Carson, thứ hai từ phải sang, chờ xem cuộc tranh luận tổng thống lần ba giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump ở Las Vegas, 19/10/2016.
Ông Ben Carson, thứ hai từ phải sang, chờ xem cuộc tranh luận tổng thống lần ba giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump ở Las Vegas, 19/10/2016.

Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ chọn ông Ben Carson, cựu bác sĩ phẫu thuật thần kinh và cựu đối thủ tranh đề cử của Ðảng Cộng hòa của ông, làm Bộ trưởng Gia cư và Phát triển Đô thị.

Thông cáo hôm thứ Hai của văn phòng chuyển giao chính quyền của ông Trump nói rằng ông Carson là "người tích cực cống hiến cho mục tiêu xây dựng cộng đồng và các gia đình trong các cộng đồng đó." Thông cáo nói tiếp rằng ông Trump và ông Carson đã thảo luận về thông điệp hồi phục nền kinh tế, trong đó sẽ liên quan nhiều đến chuyện nội thành của các thành phố.

Kể từ khi ông Trump vượt lên dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận trong cuộc đua bên Ðảng Cộng hòa vào tháng 7 năm 2015, ông Carson là người duy nhất trong số gần 20 ứng cử viên đánh bật ông Trump xuống vị trí số hai, nhưng chỉ được vài ngày trước khi tỉ lệ ủng hộ ông Carson rớt xuống.

Ông Carson rút khỏi cuộc đua vào tháng 3 năm nay và quay sang ủng hộ ông Donald Trump. Tiếp đến ông đã là một trong các diễn giả phát biểu tại đại hội đảng bộ, nơi ông Donald Trump được Ðảng Cộng hòa chính thức đề cử ra tranh chức tổng thống với bà Hillary Clinton.

Từ khi đánh bại bà Clinton trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, ông Trump đã tiến hành chọn nhân sự cho nội các và các chức vụ được ông chọn cần phải được Thượng viện đang do Ðảng Cộng hòa nắm giữ thông qua.

Ông Trump chưa công bố đề cử cho chức bộ trưởng ngoại giao. Việc chọn lựa đề cử cho chức vụ này đã được mở rộng sau các cuộc họp với 4 ứng viên hàng đầu nhưng chưa đi đến một quyết định nào.

Bà Kellyanne Conway, cố vấn của ông Trump, nói với các phóng viên báo chí tại cao ốc Trump Tower ở New York hôm Chủ nhật: “Việc ông Trump mở rộng tìm kiếm người làm bộ trưởng ngoại giao là đúng sự thật, và ngoại trưởng là chức vụ hết sức quan trọng của bất cứ tổng thống nào.

Tuần trước văn phòng của ông Trump có đề cập đến bốn người được xem là ứng viên hàng đầu cho chức ngoại trưởng, đó là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker, cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, tướng Lục quân hồi hưu và là cựu giám đốc CIA, ông David Petraeus, và cựu ứng cử viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa năm 2012 Mitt Romney.

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton cũng đã họp với ông Trump hôm thứ Sáu, và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence cũng đưa tên ông Bolton vào danh sách ứng viên cho chức ngoại trưởng hôm Chủ nhật.

Cựu thống đốc bang Utah và cựu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh ông Jon Huntsman cũng có tên trong danh sách này, theo tin của đài truyền hình CNN, và có cả tổng giám đốc của hãng Exxon, ông Rex Tillerson nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG