Đường dẫn truy cập

Điện đàm với TT Đài Loan phản ánh quan điểm của các cố vấn của ông Trump


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ngày 2/12/2016, tại Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Đài Loan)
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ngày 2/12/2016, tại Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Đài Loan)

Stephan Yates, một phụ tá về chính sách đối ngoại của đảng Cộng hòa Mỹ, đã đến Đài Loan sáng thứ Ba 6/12, thực hiện chuyến thăm kéo dài một tuần, có thể bao gồm một cuộc gặp với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Ông Yates, chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Idaho, nói với VOA hôm thứ Ba rằng ông không thay mặt ông Trump để chuyển đến bất cứ thông điệp nào tới bà Thái Anh Văn.

Trung Quốc đã chính thức phản đối cuộc điện đàm giữa ông Trump với bà Thái hồi tuần trước. Cuộc gọi này phản ánh quan điểm của ông Yates và nhiều cố vấn có lập trường cứng rắn khác trong đảng Cộng hòa, họ đang thúc giục ông Trump công khai bày tỏ lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao nói cuộc gọi không làm suy yếu chính sách "Một Trung Quốc" hiện nay của Hoa Kỳ.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Dana Rohrabacher của bang California cho biết cuộc gọi gửi đi một lời cảnh báo ngoại giao với Trung Quốc. Có tin ông Rohrabacher là một ứng cử viên tiềm năng cho chức ngoại trưởng.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton, người cũng nổi lên như là một ứng cử viên cho chức ngoại trưởng, nói đã đến lúc phải cải tổ quan hệ Mỹ-Trung, ông lưu ý tới "những tuyên bố đòi chủ quyền hung hăng và hiếu chiến" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và chưa bao giờ loại bỏ giải pháp sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo trở lại với quyền kiểm soát của Bắc Kinh. Hoa Kỳ chính thức cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan năm 1979.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Đài Loan đưa tin bà Thái Anh Văn có kế hoạch quá cảnh ở New York trên đường đi thăm Nicaragua vào đầu tháng 1 trước lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20/1. Tin cho hay bà Thái có thể không trực tiếp gặp ông Trump nhưng có kế hoạch gặp các phụ tá thân cận của ông.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai cho biết họ sẽ giải quyết việc quá cảnh của bà Thái với các "thủ tục phù hợp".

VOA Express

XS
SM
MD
LG