Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn gia tăng sự tin tưởng với Hoa Kỳ


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được xem là người kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được xem là người kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Washington vào tuần tới. Nhân vật được xem là người kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sắp được thực hiện giữa lúc Trung Quốc và Hoa Kỳ có những mối bất đồng lớn về các vấn đề Syria và Tây Tạng. Tuy nhiên, theo tường thuật do thông tín viên Stephanie Ho của đài chúng tôi gởi về từ Bắc Kinh, các giới chức Trung Quốc bày tỏ hy vọng chuyến đi này của ông Tập Cận Bình sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ với Washington.

Trong những cuộc họp cấp cao hồi gần đây, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã ra sức khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Vị Dân, đã lập lại điều này ngày hôm nay khi ông nói tới chuyến viếng thăm của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình đến Washington vào tuần sau.

Ông Lưu nói rằng Trung Quốc hy vọng chuyến đi này sẽ tăng cường niềm tin chiến lược giữa đôi bên, nới rộng những chương trình hợp tác có tính chất thực tế, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, và quan trọng hơn cả là duy trì điều mà ông gọi là “sự phát triển ổn định và lành mạnh của mối quan hệ Mỹ-Trung.”

Trong một bài viết được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải đã mô tả điều ông gọi là “tình trạng thâm hụt niềm tin” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ông nói rằng các nhà quan sát có xu hướng đề cập tới những mối bất đồng giữa hai nước, bất chấp sự kiện là các mối quan hệ kinh tế và chính trị đang ngày gia tăng giữa Bắc Kinh với Washington.

Mới đây, Trung Quốc đã cùng với Nga phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Syria – một nghị quyết được Hoa Kỳ hậu thuẫn. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi sự phủ quyết đó là một “sự bắt chước ngớ ngẩn.”

Khi được hỏi phải chăng sự bất đồng quan điểm sâu sắc này giữa Bắc Kinh với Washington sẽ ảnh hưởng tói chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình, ông Lưu Vị Dân đã trả lời như sau.

Ông Lưu nói rằng những bất đồng ý kiến giữa nước lớn nhất trong thế giới đã phát triển với nước lớn nhất trong thế giới đang phát triển là một chuyện bình thường. Ông nói thêm rằng vấn đề then chốt là khi trao đổi quan điểm, hai nước nên tôn trọng lẫn nhau và đối xử với nhau một cách bình đẳng.

Ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ lên giữ chức Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào mùa thu năm nay và mục đích của chuyến đi này là giới thiệu ông với nước Mỹ và phần còn lại của thế giới. Sau khi đến thăm Tòa Bạch Ốc ngày 14 tháng 2, ông sẽ đi thăm các tiểu bang Iowa và California.

Chuyến đi của nhà lãnh đạo Trung Quốc được thực hiện trong bối cảnh của một năm có những cuộc tranh luận kịch liệt trên chính trường nước Mỹ.

Các chính khách đang tranh nhau để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống đã không ngớt lên tiếng tố cáo Trung Quốc theo đuổi chính sách mậu dịch không công bằng, gây nhiều thiệt hại co nền kinh tế Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG