Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bênh vực việc phủ quyết nghị quyết về Syria


Ðại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lý Bảo Ðông
Ðại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lý Bảo Ðông

Trung Quốc cực lực bênh vực việc phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Syria. Một người phát ngôn Trung Quốc nói rằng quyết định của Bắc Kinh chung cuộc nhắm vào việc ngăn tránh thêm các thương vong, cho dù số tử vong ở Syria tiếp tục tăng thêm. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phần lớn các câu hỏi tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay đều tập trung vào quyết định của Trung Quốc, cùng với Nga, phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc Syria trấn áp người biểu tình chống chính phủ.

Phát ngôn viên Lưu Vị Dân nói Trung Quốc đã tích cực tham gia nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm giải quyết vụ khủng hoảng Syria, nhưng nhận thấy nghị quyết mới nhất là có tính cách chia rẽ và thiếu hiệu quả.

Người phát ngôn này nói Trung Quốc phủ quyết nghị quyết bởi vị họ cảm thấy các nước ủng hộ nghị quyết đã vận động thông qua phần biểu quyết trong khi những phía khác nhau còn “những chia rẽ nghiêm trọng.” Ông nói thêm rằng Trung Quốc nghĩ thủ tục như thế này không giúp duy trì tình đoàn kết trong nội bộ Hội đồng Bảo an mà cũng không giải quyết được vấn đề Syria.

Ông nói Trung Quốc theo dõi sát tình hình ở Syria và kêu gọi tất cả các bên ngưng bạo động. Ông nói mục tiêu chung cuộc của Bắc Kinh là ngăn tránh thương vong về phía thường dân vô tội và vãn hồi trật tự bình thường ở Syria.

Người phát ngôn Trung Quốc không trực tiếp đáp lại những đề nghị bình luận về số tử vong ngày càng tăng ở Syria, nơi phe đối lập lên án quân đội chính phủ là thường xuyên tấn công ở thành phố Homs của Syria.

Ông Lưu cũng bác bỏ việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton mô tả các hành động phủ quyết của Nga và Trung Quốc là “một trò hề.”

Ông Lưu nói Trung Quốc không chấp nhận lời cáo buộc đó. Ông nói thêm rằng Trung Quốc không tìm cách bênh vực bên nào trong cuộc xung đột nội bộ ở Syria. Ông nói Trung Quốc tự coi mình như “một nước lớn có trách nhiệm,” và sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để đi tới một kết quả tích cực.

Giáo sư nghiên cứu về các vấn đề quốc tế của trường Đại học Thanh Hòa Tôn Triết nói ông nghĩ vẫn còn cơ hội để thương nghị hành động mạnh hơn về Syria.

Giáo sư Tôn nói nếu tình hình ở Syria tồi tệ thêm nữa, Nga và Trung Quốc vẫn có thể thay đổi lập trường. Vì thế ông cho rằng các nước Tây phương đang kêu gọi các biện pháp chế tài nên tiếp tục thảo luận.

Vị giáo sư của trường Đại học Thanh Hoa nói ông nghĩ rằng Trung Quốc đang theo gót Nga trong vấn đề về Syria, nhưng ông thừa nhận rằng Bắc Kinh cũng có những mối quan ngại riêng.

Giáo sư Tôn nói ông nghĩ rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi các hành động của chính phủ Syria là “cực đoan,” nhưng lo ngại về sự can thiệp của Tây phương bởi vì, theo lời ông, “họ không muốn nhìn thấy thêm một trường hợp như Libya hay Ai Cập.”

Ngoại trưởng Nga sẽ đến Syria vào ngày mai. Người phát ngôn Trung Quốc nói ông không có thông tin về việc liệu các giới chức Trung Quốc có lên đường đi Damascus vào một thời điểm này trong tương lai gần hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG