Đường dẫn truy cập

Tướng TQ cảnh báo Philippines về vụ tranh chấp chủ quyền


Các chính trị gia Philippines thăm quần đảo Trường Sa hồi tháng 7/2011.
Các chính trị gia Philippines thăm quần đảo Trường Sa hồi tháng 7/2011.

Một viên tướng của Trung Quốc mới đây cảnh báo rằng Philippines đang đối mặt với “cơ hội cuối cùng” để giải quyết vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc gọi là Nam Sa.

Trong bài viết đăng trên tờ Hoàn Cầu Thời báo hôm thứ hai, Thiếu tướng La Viện, Phó Tổng thư ký Hội Nghiên cứu Khoa học Quân sự Trung Quốc, nói rằng Philippines sẽ nhận lãnh hậu quả của điều mà ông gọi là “đánh giá sai lầm thực lực và ý chí của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.”

Viên tướng được nhiều người biết đến với lập trường hiếu chiến này nói thêm rằng Philippines đã có hành vi “vừa ăn cướp vừa la làng” khi nộp đơn cho Liên Hiệp Quốc để kiện Trung Quốc trong lúc xây dựng các công sự và phi trường trên những hòn đảo của Trung Quốc.

Theo nhận định của phái viên Brian Spegele của tờ Wall Street Journal, những phát biểu của tướng La Viện không nhất thiết phản ảnh quan điểm của chính phủ Trung Quốc. Tuy Bắc Kinh không từ bỏ đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông, họ vẫn tiếp tục tìm kiếm những giải pháp ngoại giao với các nước khác trong vụ tranh chấp.

Phái viên Spegele nói thêm rằng lập trường diều hâu của tướng La Viện dường như không hợp thời vì Trung Quốc đang phải đối mặt với những áp lực quân sự và ngoại giao liên quan tới tình hình căng thẳng ở nước láng giềng Bắc Triều Tiên và ở Iran, một đồng minh then chốt của họ ở Trung Đông.

(Nguồn: Wall Street Journal/Global Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG