Đường dẫn truy cập

Hà Nội, Manila thử nghiệm ngoại giao bóng đá ở Trường Sa


Binh sĩ hải quân Việt Nam và Philippines sẽ tham gia những trận tranh tài bóng đá và bóng rổ ở Trường Sa để giảm thiểu căng thẳng và xây dựng lòng tin.
Binh sĩ hải quân Việt Nam và Philippines sẽ tham gia những trận tranh tài bóng đá và bóng rổ ở Trường Sa để giảm thiểu căng thẳng và xây dựng lòng tin.

Việt Nam và Philippines đồng ý để cho binh sĩ hải quân hai nước tham gia những trận tranh tài bóng đá và bóng rổ trên những hòn đảo của quần đảo Trường Sa để giảm thiểu căng thẳng và xây dựng lòng tin trong khu vực mà nhiều người e rằng có thể là nơi làm bùng ra cuộc xung đột vũ trang sắp tới ở Á châu.

Theo tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Manila hôm thứ Ba, Tư lệnh Hải quân Philippines, Phó Đô đốc Alexander Pama, nói rằng “những trận đấu giao hữu” này là một phần của một thỏa thuận rộng lớn hơn mà ông đã ký kết hồi tháng 10 với người tương nhiệm phía Việt Nam. Theo thỏa thuận vừa kể, hải quân hai nước sẽ thực hiện những biện pháp xây dựng lòng tin và chia sẻ thông tin để có thể ứng phó tốt hơn đối với những vụ việc trên biển ở quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp chủ quyền.

Trung Quốc, là nước đòi hỏi chủ quyền hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông, có phần chắc sẽ phản đối sự phô trương một mối liên hệ đồng minh quân sự như vậy giữa Manila và Hà Nội.

Năm ngoái, Việt Nam và Philippines đã tố cáo tàu bè Trung Quốc xâm phạm hải phận của họ và gây cản trở cho các hoạt động thăm dò dầu khí. Trung Quốc bác bỏ những sự phản đối đó và nói rằng họ có chủ quyền không thể tranh cãi đối với khu vực này.

Để ứng phó với mối đe dọa của Trung Quốc, Việt Nam và Philippines đã xây dựng những mối liên hệ chặt chẽ hơn ở vùng biển có tranh chấp. Bên cạnh thỏa thuận giữa hải quân hai nước, Việt Nam và Philippines cũng đồng ý thiết lập một đường giây nóng giữa các lực lượng tuần duyên và cảnh sát biển để tăng cường khả năng giám sát “những vụ việc trên biển”, như hải tặc và những vụ xâm phạm lãnh hải.

Thị trưởng Eugenio Biito-onon Jr., người đứng đầu một cộng đồng dân cư nhỏ trên đảo Pag-asa, một đảo nhỏ do các lực lượng Philippines chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, hoan nghênh mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa Philippines và Việt Nam. Ông nói với hãng thông tấn AP rằng “Nếu họ đấu bóng với nhau, ngồi cùng bàn ăn chung với nhau … thì điều đó tốt hơn là không có tiếp xúc với nhau.”

(Nguồn: AP, Philipine Star)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG