Đường dẫn truy cập

Trang web Change.org bị tin tặc Trung Quốc tấn công


Trang web Change.org bị tin tặc Trung Quốc tấn công
Trang web Change.org bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Một trang web đặt tại Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các nhà hoạt động trên khắp thế giới nói rằng họ đã bị nhắm làm mục tiêu trong vụ tấn công bởi tin tặc ở Trung Quốc. Vụ tấn công này diễn ra vài ngày sau khi trang web đăng tải một đơn đề nghị trả tự do cho một họa sĩ Trung Quốc mất tích sau khi bị cảnh sát câu lưu hồi đầu tháng này. Thông tín viên Stephanie Ho gửi về bài tường trình chi tiết từ Bắc Kinh.

Trang web Change.org là một diễn đàn cho phép bất kỳ người nào, ở bất cứ nơi đây có thể phát động một chiến dịch hành động xã hội trên mạng. Một chiến dịch thành công hồi gần đây ở Nam Phi đã kêu gọi chính phủ lên án vụ cưỡng hiếp đối với những người đồng tính nữ. Hơn 100.000 người đã ký đơn kiến nghị này.

Hồi tuần trước, một số viện bảo tàng hàng đầu trên thế giới đã đăng tải một đơn kiến nghị trên trang web này kêu gọi trả tự do cho họa sĩ nổi tiếng người Trung Quốc, ông Ngải Vị Vị, người đã bị mất tích sau khi bị cảnh sát câu lưu hồi đầu tháng này.

Đơn kiến nghị về việc trả tự do cho ông Ngải Vị Vị đã nhanh chóng thu thập được hơn 90.000 chữ ký.

Người sáng lập trang web Ben Rattray nói rằng chẳng bao lâu sau đó trang web Change.com đã gặp trục trặc – đặc biệt là từ các vụ tấn công kiểu “từ chối dịch vụ” gây nên tình trạng quá tải và khiến trang web phải tạm thời ngưng hoạt động.

Ông Rattray nói: “Tấn công từ chối dịch vụ là hình thức tấn công có phối hợp của nhiều tin tặc sử dụng nhiều máy chủ và địa chỉ Internet (IP), tại các khu vực địa lý cụ thể, để đưa ra nhiều lệnh truy cập cùng một lúc, thường là hàng trăm ngàn lệnh, trong một khoảng thời gian ngắn, khiến một trang web bị tê liệt. Lý do mà chúng tôi biết rằng cuộc tấn công xuất phát từ Trung Quốc là vì tất cả các IP được sử dụng để truy cập trang web nhằm thực hiện cuộc tấn công đều từ Trung Quốc.

Ông Rattray nói rằng trước đây, các chính phủ và cá nhân đã không hài lòng với các chiến dịch của trang web này, nhưng đây là lần đầu tiên trang web của ông bị tấn công kiểu này. Ông nói rằng điều ông quan ngại nhất là các tin tặc ở bên trong Trung Quốc có thể làm gián đoạn dịch vụ đối với các nhà hoạt động trên khắp thế giới, những người muốn tổ chức trên mạng.

Ông Rattray nói tiếp: “Nó ảnh hưởng tới toàn bộ trang web. Chúng tôi có hàng ngàn chiến dịch đang hoạt động của hàng trăm ngàn người và các tổ chức phi lợi nhuận trên khắp thế giới. Và tất cả đều bị ảnh hưởng như nhau bởi vụ tấn công này.”

Ông Rattray nói rằng công ty của ông đã liên lạc với giới hữu trách Mỹ về những vấn đề mới nhất này, tuy nhiên chưa trao đổi trực tiếp với chính phủ Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng nhắc đến hàng loạt các lời bình luận của Bắc Kinh về vụ việc của Ông Ngải trong đó cáo buộc cộng đồng quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ông Ngải Vị Vị là một họa sĩ nổi tiếng của Trung Quốc, người đã bị mất tích sau khi cảnh sát câu lưu ở Bắc Kinh hồi tháng trước, trong lúc ông đang chuẩn bị đáp một chuyến bay đi Hong Kong. Giới hữu trách Trung Quốc vẫn chưa gửi thông báo chính thức tới gia đình ông Ngải về vụ bắt giữ ông hay cáo trạng mà ông phải đối mặt.

Các giới chức Trung Quốc nói rằng ông Ngải đang bị điều tra vì bị tình nghi phạm các tội về kinh tế, tuy nhiên họ không nói rõ chi tiết. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về vụ tấn công mới nhất của tin tặc này.

Luật sư Lưu Hiểu Nguyên, một người thân với ông Ngải, đã được trả tự do hôm thứ Ba sau khoảng 6 ngày bị giam giữ.

Một số người cộng tác với ông Ngải hiện vẫn bị câu lưu cùng với hàng chục nhà hoạt động nhân quyền và các luật sư. Họ đã bị bắt giữ trong một cuộc trấn áp các nhà bất đầu bắt đầu từ sau các bài viết trên mạng Internet kêu gọi người dân Trung Quốc tổ chức các cuộc biểu tình tương tự như các cuộc biểu tình mang tên Cuộc Cách mạng Hoa Nhài vốn đã lật đổ các chính phủ ở Trung Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG