Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xác nhận bảo vệ người trợ lý của ông Bạc Hy Lai


Ông Vương Lập Quân, cựu giám đốc cảnh sát Trùng Khánh
Ông Vương Lập Quân, cựu giám đốc cảnh sát Trùng Khánh

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận tin của báo New York Times cho biết một cựu giám đốc cảnh sát Trùng Khánh có liên hệ với chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai đã đến lãnh sự quán Hoa Kỳ trước đây trong năm.

Những ngày quan trọng về vụ Bạc Hy Lai

2 tháng Hai: Ông Vương Lập Quân, đồng minh chính của ông Bạc Hy Lai và là cảnh sát trưởng Trùng Khánh, bị giáng chức.

6 tháng Hai: Ông Vương đến lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, dường như để xin tị nạn.

2 tháng Ba: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

9 tháng Ba: Ông Bạc bênh vực cho ông và vợ, bà Cốc Khai Lai trong cuộc họp báo ở quốc hội.

15 tháng Ba: Ông Bạc bị cất chức Bí thư Trùng Khánh.

26 tháng Ba: Anh quốc yêu cầu Trung Quốc điều tra về cái chết của doanh nhân Anh Neil Heywood ở Trùng Khánh.

10 tháng Tư: Ông Bạc mất các chức vụ trong đảng Cộng sản và vợ ông đang bị điều tra về cái chết của ông Heywood.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner xác nhận ông Vương Lập Quân, từng giữ chức vụ phó thị trưởng và giám đốc cảnh sát Trùng Khánh dưới quyền ông Bạc, đã đến lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô vào tháng Hai vừa qua.

Tuy nhiên ông Toner không xác nhận có thảo luận về vấn đề tị nạn chính trị hay những chi tiết khác trong cuộc viếng thăm này hay không, ông chỉ nói là ông Vương tự ý rời khỏi lãnh sự quán một ít lâu sau đó và các giới chức Hoa Kỳ không tiếp xúc với ông này kể từ đó.

Cuối ngày thứ Ba, tờ New York Times cho biết những chi tiết trong thời gian ngắn ngủi ông Vương lưu lại lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô.

Báo này cũng nói các giới chức Hoa Kỳ tại Trung Quốc giữ ông này trong 36 tiếng đồng hồ để ông có thể được trao cho nhà chức trách tại Bắc Kinh hơn là giao cho cảnh sát địa phương.

Báo New York Times nói bản tin của họ dựa trên lời kể của các giới chức chính phủ, các trợ lý dân biểu, và các nhà ngoại giao không muốn nêu tên.

Tờ báo nói rằng ông Vương đã tới lãnh sự quán Mỹ hôm 6 tháng Hai trong “tâm trạng bối rối”, gây ra một “cuộc tranh luận náo động” trong nội bộ các giới chức Mỹ, lan tới tận Tòa Bạch Ốc.

Tờ báo nói cách xử lý vụ việc này là do Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định, chính Bộ đã tức thời bác bỏ đơn xin tỵ nạn của ông Vương Lập Quân vì tai tiếng của ông này, và mức độ khó khăn trong việc đưa ông ra khỏi Trung Quốc.

Tuy vậy, các giới chức Mỹ cho phép ông Vương lưu lại trong lãnh sự quán trong khi ông dàn xếp để được đưa an toàn tới Bắc Kinh, thay vì bị giải giao cho các nhân viên cảnh sát trung thành với ông Bạc Hy Lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG