Đường dẫn truy cập

Tổng thống Chile kêu gọi cứu trợ


Tổng thống Chile Michelle Bachelet nói chuyện với cư dân tại thành phố Concepcion bị tác động nặng nề của trận động đất
Tổng thống Chile Michelle Bachelet nói chuyện với cư dân tại thành phố Concepcion bị tác động nặng nề của trận động đất

Nhân viên cứu hộ ở Chile đã chống chọi với các cơn hậu chấn có cường độ lên tới 6,9 độ trên địa chấn kế Richter để đi tìm những người sống sót trong đống đổ nát hôm chủ nhật trong khi tổng thống Chile giao cho quân đội quyền kiểm soát an ninh ở thành phố Concepcion bị tác động nặng nề. Vào lúc số tử vong lên đến 800 người trong một trong những trận động đất mạnh nhất trong một thế kỷ, tổng thống Michelle Bachelet của Chile cũng kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế. Thông tín viên VOA William Ide ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Michelle Bachelet kêu gọi công chúng và khu vực tư nhân ở Chile tiếp tay trong nỗ lực phục hồi vào lúc cứu trợ đổ vào từ khắp thế giới.

Bà Bachelet nói rằng trong khi phải ứng phó với hậu quả của trận động đất hôm thứ Bảy, Chile cần đến sự trợ giúp của tất cả các giới hữu trách dân sự và quân sự có khả năng, cũng như khu vực tư nhân. Bà nói nỗ lực phục hồi sẽ còn kéo dài trong tương lai.

Trận động đất với cường độ 8.8 đã gây hư hại hay tàn phá hơn 1 triệu nhà cửa. Cầu bị sập và đường sá tan hoang. Công trình tái thiết sẽ đề ra một thách thức to lớn cho tổng thống tân cử Sebastian Pinera theo dự kiến sẽ lên nhậm chức trong 2 tuần nữa.

Tại một siêu thị ở Concepcion, thành phố lớn thứ nhì của Chile, cư dân ùa vào cướp các vật phẩm tiếp liệu. Một số người nói động đất đã khiến họ không còn gì nên buộc lòng họ phải thủ thân.

Cảnh sát dùng hơi cay mắt và súng bắn nước để giải tán các đám đông đi hôi của.

Nhiều người Chile sợ hãi không dám trở về nhà và ngủ ở ngoài trời trong khi một loạt các cơn hậu chấn tiếp tục làm rung chuyển cả nước.

Trong khi đất nước ứng phó với hậu quả trận động đất hôm thứ bẩy, cuộc tìm kiếm người sống sót vẫn tiếp tục.

Người ta e rằng có tới 50 người bị kẹt trong một tòa nhà chung cư bị sập ở Concepcion.

Phát biểu qua một người thông dịch, người sống sót này cho biết ông ta đã phải chật vật mới thoát nạn.

Ông này nói rằng tòa nhà đã sập khi xảy ra trận động đất và ông ta phải mất nửa tiếng đồng hồ để chạy ra. Ông ta thoát ra được vì ở trên tầng thứ hai.

Các giới chức Chile dự kiến số tử vong sẽ tiếp tục tăng cao vào lúc các toán cứu hộ tiếp tục công tác không vui.

Sau khi xảy ra trận động đất khủng khiếp hôm thứ bẩy, nhiều cộng đồng Chile ở ven biển còn phải chịu tác hại của các đợt sóng thủy triều. Một cơn sóng thần đã ập vào thị trấn Talcahuano ở ven biển, gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở bến cảng và đẩy tung tầu thuyền ra khỏi nước. Hình ảnh chụp được cho thấy những container chở trên tầu bè văng tứ tung và những đường sá ngập nước.

Tại thành phố duyên hải Constitucion, nhà chức trách cho hay có ít nhất 350 người thiệt mạng.

Phía bắc Constitucion, tại thành phố Llolleo, một người đàn ông kể lại chuyện ông ta cùng với vợ và cha mình đã bị một đợt sóng cuốn đi như thế nào sau trận động đất.

Ông này kể rằng gia đình đang chuẩn bị ra đi trên một chiếc xe tải khi nước tràn vào. Ông ta nói một vật gì đó, có thể là một cành cây đã đập vào đầu và ông ta ngất đi. Ông nói ông đã đi tìm ở mọi nơi, kể cả các bệnh viện ở địa phương, mà chưa thấy vợ mình đâu.

Phần còn lại của vùng Thái Bình Dương dường như đã thoát được các đợt sóng thần tai hại. Ở Nhật Bản, cư dân vùng duyên hải được sơ tán hôm thứ Bảy đã trở về nhà.

Hàng chục quốc gia và các tổ chức cứu trợ quốc tế đã huy động lực lượng để cung cấp sự trợ giúp cho Chile.

Chile là một quốc gia với đa số dân theo Thiên chúa giáo Roma. Phát biểu tại điện Vatican hôm chủ nhật, Đức giáo hoàng Benedicto 16 cho biết ngài đang cầu nguyện cho các nạn nhân và cho tất cả những người bị tác động bởi thiên tai này.

Chile đã có kinh nghiệm về các hoạt động địa chấn. Nhưng trận động đất hôm thứ Bảy là trận động đất mạnh nhất kể từ năm 1960, khi một cơn chấn động có cường độ 9.5 độ gây ra những đợt sóng thần làm hàng ngàn người thiệt mạng cả ở những nơi xa như Nhật Bản và Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG