Đường dẫn truy cập

Chiến binh Syria cho IS 48 giờ rời khỏi thành phố


Thành phố Manbij, Syria, ngày 2/7/2016.
Thành phố Manbij, Syria, ngày 2/7/2016.

Những chiến binh được Mỹ hậu thuẫn ở Syria hôm thứ Năm đã cho những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo 48 tiếng đồng hồ để di tản khỏi thành trì của họ ở thành phố Manbij ở miền bắc. Lực lượng này bao vây thành phố vào tháng trước và vẫn đang từ từ siết chặt vòng vây.

Theo một tuyên bố của Hội đồng Quân sự Manbij, những chiến binh IS sẽ có cơ hội để rời khỏi thành phố cùng với vũ khí hạng nhẹ, mà không có sự can thiệp.

Hội đồng Quân sự Manbij, một phần của liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nói: "Sáng kiến này là cơ hội cuối cùng còn lại cho những thành viên đang bị vây hãm của Daesh (IS) để rời khỏi thành phố."

SDF đã bắt tay với liên minh gồm những lực lượng chống IS do Mỹ dẫn đầu ở miền bắc Syria. Tuyên bố của hội đồng quân sự được đưa ra vào lúc căng thẳng đang tăng cao ở Syria sau khi có tin cho hay, hàng chục thường dân đã thiệt mạng trong những cuộc không kích do lực lượng liên minh thực hiện.

Những cuộc không kích gần Manbij hôm thứ Ba làm thiệt mạng ít nhất 56 thường dân, trong đó có trẻ em, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria. Những nhà hoạt động đang hoạch định những cuộc biểu tình khắp Syria và những nhà lãnh đạo chính phủ thuộc phe đối lập giờ đang kêu gọi các nước phương Tây ngừng các cuộc không kích.

Đến ngày thứ Năm, những nhà hoạt động đã lên mạng xã hội để tổ chức những cuộc biểu tình và yêu cầu mọi người từ khắp nơi trên thế giới xuống đường để thu hút sự chú ý tới số người tử vong. Một trang tin tức Syria trên Facebook khuyến khích những người theo dõi biểu tình phản đối "những vụ thảm sát do máy bay chiến đấu của liên minh gây ra."

Một trang đăng tin tức địa phương về Manbij viết: "Chúng tôi yêu cầu tất cả người dân Syria, bất kể đảng phái hay giáo phái nào, và tất cả người dân tự do của thế giới và đặc biệt là người dân Manbij, sát cánh trong tình đoàn kết với thành phố bị tàn phá của chúng tôi vào ngày Chủ nhật 24 tháng 7."

Một số trang tin tức địa phương khác từ Manbij đã đăng những hình ảnh về cuộc biểu tình diễn ra hôm thứ Tư.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo phe đối lập chính của Syria đã kêu gọi chấm dứt những cuộc không kích cho đến khi có thể tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về những thường dân thiệt mạng hôm thứ Ba.

Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria Anas al-Abdah viết trong một bức thư gửi tới những nhà lãnh đạo nước ngoài: "Điều thiết yếu là một cuộc điều tra như vậy không chỉ dẫn tới việc sửa đổi những quy định về thủ tục cho những hoạt động quân sự trong tương lai, mà cũng thông báo trách nhiệm của những người gây ra những vụ vi phạm lớn như vậy."

Liên Hiệp Quốc cũng đã lên án những cuộc không kích mà họ nói khiến hơn 20 trẻ em thiệt mạng.

Đại diện của UNICEF ở Syria, Hanaa Singer, nói: "Những vụ việc khủng khiếp như vậy cho những bên tham gia xung đột này thấy rõ trách nhiệm của họ phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ trẻ em trong chiến tranh."

Trong một tuyên bố, liên minh do Mỹ dẫn đầu cho biết họ đã thực hiện những cuộc không kích và đang thu thập thông tin về những báo cáo thường dân tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG