Đường dẫn truy cập

Mỹ tổ chức hội nghị liên minh chống Nhà nước Hồi giáo


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter chủ trì cuộc họp Liên minh chống IS ở căn cứ Andrews, Maryland, 20/7/2016.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter chủ trì cuộc họp Liên minh chống IS ở căn cứ Andrews, Maryland, 20/7/2016.

Bộ trưởng Quốc phòng từ hơn 30 quốc gia đã xem xét và nhất trí các bước kế tiếp trong cuộc chiến với Nhà nước Hồi giáo tại cứ địa cuối cùng của nhóm khủng bố này.

Sau cuộc họp chống Nhà nước Hồi giáo tại căn cứ Andrews bên ngoài Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter loan báo các bước kế tiếp của liên minh sẽ tiến tới việc chiếm lại quyền kiểm soát Mosul, trung tâm chính của IS ở Iraq, và Raqqah, thủ đô tự xưng của nhóm khủng bố này ở Syria.

Các giới chức cho hay ông Carter dùng cuộc họp hôm thứ Tư để quyết định chiến lược thúc đẩy chiến dịch ở Iraq và Syria, đặc biệt trong lúc người Iraq đang lấy đà tăng tốc chiếm lại Mosul, thành phố lớn nhất của Iraq bị IS kiểm soát.

Tuần trước, Hoa Kỳ cam kết bổ sung thêm 560 binh sĩ giúp định hình cuộc chiến dành lại Mosul. Bộ trưởng Carter sau cuộc họp cho biết các nước khác có ý định đóng góp những yêu cầu bổ sung giúp cuộc chiến chống lại IS thành công.

Một cuộc họp chống IS thứ hai giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng sẽ được tổ chức vào thứ Năm tuần này tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Các quan chức cho biết các lãnh đạo sẽ tập trung vào những việc cần làm sau khi thắng trận để có thể có được hòa bình và ổn định.

Ngoại trưởng John Kerry đã tổ chức một hội nghị gây quỹ tại Bộ Ngoại giao hôm thứ Tư 20/7 cố gắng quyên được ít nhất 2 tỷ đô la cho Iraq trong khi nước này dành lại lãnh thổ từ tay tổ chức khủng bố IS.

Liên minh cũng thành lập quỹ ‘bình ổn tức thì’ với ngân khoản 100 triệu đô la tại bất kỳ thời điểm nào, theo tin từ các giới chức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG