Đường dẫn truy cập

Mỹ công bố báo cáo về thường dân thiệt mạng vì không kích


Thi thể dân thường Afghanistan thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát do Taliban thực hiện tháng 12/2012.
Thi thể dân thường Afghanistan thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát do Taliban thực hiện tháng 12/2012.

Tòa Bạch Ốc vừa công bố phúc trình trông đợi lâu nay về số thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích bằng máy bay không người lái bên ngoài các khu vực giao tranh, cho hay trong giai đoạn 2009-2015 có từ 64 đến 116 thường dân tử vong.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Josh Earnest, tuyên bố chiến lược chống khủng bố của chính quyền Obama càng minh bạch thì càng khả tín hơn, và Tổng thống sẽ công bố sắc lệnh hành chính mới nhằm cung cấp thêm thông tin về các nỗ lực giúp tránh thương vong nơi thường dân, liệt kê và phơi bày các vụ việc xảy ra.

Phúc trình liệt kê các trường hợp thiệt mạng vì không kích từ máy bay không người lái xảy ra tại các địa điểm bên ngoài ‘những địa bàn chiến sự’ tại Pakistan, Yemen, Libya và Somalia, không phải ở Afghanistan, Iraq hay Syria.

Con số chính thức thấp hơn ước tính của các tổ chức bên ngoài vốn cho rằng có khoảng 200 đến hơn 1.000 thường dân tử vong.

Báo cáo nói số thống kê của chính phủ thấp hơn vì dựa trên các thông tin tình báo nhạy cảm và dùng các phương pháp khảo sát mà những tổ chức bên ngoài không có được và rằng các tổ chức bên ngoài chủ yếu dựa trên tin tức truyền thông và một số nghiên cứu thực địa. Vẫn theo phúc trình, phương pháp khảo sát khác nhau cũng có nghĩa là một số trường hợp tử vong mà các tổ chức bên ngoài xem là phi tác chiến lại được chính phủ Mỹ coi là thiệt mạng vì tác chiến. Phúc trình nói báo cáo của các nhóm bên ngoài có thể phức tạp hóa bởi một số cá nhân cố ý lan truyền thông tin sai lệch mà báo chí địa phương lại vô tình phản ảnh.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền chỉ trích báo cáo này, nói rằng Mỹ đã không giải thích rõ ràng mục tiêu bị nhắm là ai và lý do tại sao, khiến khó có thể chứng thực con số thương vong đưa ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG