Đường dẫn truy cập

Châu Âu tìm cách ngăn chặn dòng người tị nạn từ phía Đông


Những người di cư và người tị nạn chờ đợi để vượt qua biên giới Hy Lạp-Macedonia gần làng Idomeni, phía bắc Hy Lạp, ngày 14/9/2015.
Những người di cư và người tị nạn chờ đợi để vượt qua biên giới Hy Lạp-Macedonia gần làng Idomeni, phía bắc Hy Lạp, ngày 14/9/2015.

Bộ trưởng nội vụ các quốc gia thuộc Liên hiệp Châu Âu (EU) hôm nay nhóm họp tại Brussels để bàn về cách thức chia sẻ trách nhiệm đối với dòng người tị nạn không ngừng đổ vào Châu Âu. Thông tín viên VOA Richard Green ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nhiều di dân không muốn định cư ở bất cứ kỳ quốc gia nào, và một số đã đi qua nhiều nước chỉ để tới Đức. Cuộc di trú ồ ạt đã buộc Berlin phải tạm thời khôi phục việc kiểm soát hộ chiếu trên vùng biên giới với quốc gia láng giềng Áo nhằm giới hạn dòng người tị nạn và di dân.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere nói:

“Biện pháp này đã trở nên cần thiết. Sự nhiệt tình giúp đỡ mà Đức thể hiện trong những tuần qua, bởi các nhân viên làm việc toàn thời gian, và đặc biệt là hàng nghìn tình nguyện viên, không thể kéo dài mãi. Các biện pháp tiến hành cũng là một tín hiệu gửi tới Châu Âu. Đức đã nhận lãnh trách nhiệm nhân đạo, nhưng gánh nặng gây ra bởi con số người tị nạn lớn cần phải được chia sẻ trong tinh thần đoàn kết ở Châu Âu.”

Đức và Úc mới đây đã đồng ý cho phép người tị nạn vào nước mình để giảm bớt số di dân tập trung tại Hungary.

Giới hữu trách Hungary đang cố gắng mở rộng cũng như tăng cường hàng rào trên biên giới với Serbia bằng cách đặt dây thép gai phía trên hàng rào này.

Một phát ngôn viên không rõ danh tính của Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc nói:

“Tình hình không mấy tốt đẹp, và đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi Hungary cải thiện các cơ sở tiếp nhận. Nhiều phụ nữ và trẻ em cùng với gia đình đã phải đi bộ nhiều ngày từ Hungary. Trên hết họ cũng là con người, và đã phải bỏ chạy chiến tranh và xung đột. Họ cần phải được chăm sóc chu đáo.”

Kể từ ngày mai, các giới chức Hungary nói họ sẽ truy tố bất kỳ di dân nào bị bắt gặp tìm cách trốn tránh cảnh sát vùng biên.

Hơn 430 nghìn dân di trú, trong đó có người tị nạn từ Syria và Iraq đã vượt Địa Trung Hải để tới Châu Âu nhằm mưu tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn trong năm nay.

Tổ chức Di trú Quốc tế nói rằng gần 3.000 người đã thiệt mạng trong hành trình đó. Con số đó gia tăng hôm qua khi ít nhất 28 người đã bị chết đuối ở ngoài khơi Hy Lạp sau khi tàu chở họ bị lật.

Một số khu vực Châu Âu, đặc biệt là ở các nước Đông Âu, đã đổ lỗi cho Đức vì làn sóng di dân tràn vào châu lục này. Tuy nhiên, Đức lại ngày càng bất bình với một số nước thành viên EU không muốn chia sẻ gánh nặng từ việc đón nhận các di dân mới tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG