Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người châu Âu đổ ra đường vì các di dân


Người tị nạn đi dọc trên đường ray xe lửa ở Hungary sau khi vượt biên giới từ Serbia hôm 8/9.
Người tị nạn đi dọc trên đường ray xe lửa ở Hungary sau khi vượt biên giới từ Serbia hôm 8/9.

Ngày thứ Bảy, nhiều cuộc biểu tình diễn ra tại châu Âu về cuộc khủng hoảng di dân, nơi chỉ trong năm 2015 mà thôi đã có 500.000 di dân và người tị nạn tìm cách định cư tại các nước Liên hiệp Châu Âu.

Hàng chục ngàn người đổ xô đến trung tâm London để phản đối lập trường của chính phủ Anh về cuộc khủng hoảng người tị nạn đang leo thang hiện nay.

Các nhà hoạt động nhân quyền, các chính trị gia cũng như những người trình diễn tuần hành đến Quảng trường Quốc hội để tỏ tình đoàn kết với các người tị nạn đang tìm cách thoát khỏi những cuộc xung đột vũ trang, đặc biệt tại Trung Đông.

Các người biểu tình cầm các biểu ngữ có dòng chữ “Hãy mở cửa biên giới” và “để người tị nạn vào, các đảng viên đảng Tory hãy ra đi,” ám chỉ đảng của Thủ tướng David Cameron. Tuần trước ông Cameron đồng ý nhận 20.000 người tị nạn trong vòng 5 năm.

Ngày thứ Bảy, một đám đông khoảng 30.000 người tụ tập tại Copenhagen, Đan Mạch ủng hộ việc nhận hàng chục ngàn người tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại châu Âu.

Truyền thông địa phương loan tin là các người biểu tình cầm các bích chương có ghi “Chào mừng người tị nạn” và “Châu Âu là láng giềng gần nhất của Syria.”

Tại Stockholm, Thụy Điển khoảng 1.000 người tụ tập để bày tỏ sự ủng hộ về một chính sách rộng lượng hơn của chính phủ trong việc đón người tị nạn.

Tuy nhiên vào ngày thứ Bảy, có khoảng 5.000 người tham dự một cuộc biểu tình chống di dân tại Warsaw, thủ đô Ba Lan giữa lúc chính phủ nước này chống lại hạn nghạch người tị nạn do EU đề nghị.

Truyền thông nước ngoài loan tin là nhiều người hô các khẩu hiệu chống Hồi Giáo, trong khi một con số nhỏ hơn, khoảng 1.000 người tụ tập ủng hộ việc nhận di dân vào Ba Lan.

Ngày thứ Bảy, phát biểu tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel thúc đẩy các nước thành viên EU chia sẻ tránh nhiệm nhận người tị nạn.

Đức dự trù nhận 800.000 di dân và người tị nạn trong năm nay.

Đặc biệt các quốc gia Đông Âu, Hoa Kỳ và những nước giàu Vùng Vịnh Ba Tư bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ vì không làm đủ để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng di dân Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG