Đường dẫn truy cập

LHQ: Cần thêm lực lượng quân sự để đối phó với al-Shabab


Các nghi can bị cáo buộc là thành viên của al-Shabab tại một trạm cảnh sát ở Kismayo, miền nam Somalia, ngày 3/10/2013.
Các nghi can bị cáo buộc là thành viên của al-Shabab tại một trạm cảnh sát ở Kismayo, miền nam Somalia, ngày 3/10/2013.
Giới chức cấp cao nhất của Liên Hiệp Quốc ở Somalia tuyên bố cần thêm lực lượng quân sự để đẩy bật nhóm chủ chiến Hồi giáo al-Shabab ra khỏi các cứ địa còn lại của bọn chúng. Những cứu địa này bao gồm thị trấn Barawe, là hiện trường của một vụ tấn công của Lực lượng Biệt kích Hoa Kỳ hồi cuối tuần, theo bài tường trình của thông tín viên VOA Gabe Joselow từ Mogadishu.

Ðại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc ở Somalia, ông Nick Kay nói al-Shabab “đề ra một mối đe dọa thực sự và hiện hữu” đối với các nỗ lực xây dựng hòa bình ở Somalia.

Phát biểu với đài VOA ở Mogadishu hôm nay, ông nêu ra rằng nhóm có liên hệ với al-Qaida này không mạnh như trước khi bị đẩy lùi ra khỏi thủ đô và các thành phố lớn, nhưng ông cho rằng vẫn cần phải có thêm các cuộc hành quân để đánh bật các phần tử chủ chiến ra khỏi những nơi khác trong nước.

Ðại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc nói:

“Chúng ta có thể giúp người Somalia cải thiện ở Mogadishu bằng lực lượng cảnh sát tốt hơn, tình báo tốt hơn, phối hợp tốt hơn. Nhưng điều cấp thiết là, tôi cho rằng chúng ta sẽ không loại trừ được hiểm họa đó cho đến khi nào chúng ta thực sự đối phó với al-Shabab ở bên ngoài Mogadishu và để làm như thế, vâng, một số biện pháp còn chưa đồng bộ, những một số vẫn còn tương đối thông thường.”

Lực lượng gìn giữ hòa bình do Liên hiệp Phi châu lãnh đạo, còn gọi tắt là AMISOM, là công cụ để nới lỏng tầm kiểm soát của al-Shabab trong các thành phố lớn vào năm 2011 và 2012. Nhưng vào lúc các lực lượng Ethiopia bắt đầu rút ra khỏi Somalia, binh sĩ gìn giữ hòa bình nhận thấy họ bị phân tán quá mỏng để tiếp tục các hoạt động tấn công.

Ông Kay nói các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có phần chắc sẽ thảo luận việc tạm thời tăng quân số tại một phiên xét duyệt sứ mạng của AMISOM vào cuối tháng này.

Một trong các khu vực vẫn còn nằm trong vòng kiểm soát của al-Shabab là thị trấn duyên hải Barawe, phía nam thủ đô – là hiện trường của một cuộc hành quân do Lực lượng Biệt kích Hoa Kỳ tiến hành vào cuối tuần qua nhắm vào một viên chỉ huy al-Shabab.

Chưa có xác nhận về việc mục tiêu, có tên là Ikrima, đã bị bắt giữ hay hạ sát trong cuộc hành quân này.

Ông Kay nói Liên Hiệp Quốc không biết trước về cuộc hành quân, nhưng nói ông ủng hộ hành động đó.

Ông nói: “Rõ ràng đây là một khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với al-Shabab, vì thế chắc chắn tôi ủng hộ và hoan nghênh mọi nỗ lực được tiến hành để đẩy lui al-Sahab ra khỏi tầm kiểm soát địa điểm đó.”

Quân đội Quốc gia Somalia cũng thiếu khả năng tiếp quản công tác an ninh tại các thị trấn không còn các phần tử chủ chiến nữa.

Phát ngôn viên chính phủ Abdirahman Omar Osman nói với đài VOA rằng quân đội cần đến không lực hơn mọi thứ khác.

Ông Osman nói: “Ta có thể mường tượng Somalia, có diện tích cỡ như Afghanistan, mà chúng ta không có đến một máy bay trực thăng, hay một máy bay có khả năng chiến đấu. Và khi những tay này đi về các vùng hẻo lánh, thì ta có thể tưởng tượng bọn chúng sẽ dễ dàng lẩn trốn trong những vùng này, vì thế cách tốt nhất là đối phó với vấn đề này qua các hoạt động trên không, mà chúng ta không có khả năng đó.”

Al-Shabab đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố trong tháng trước tại thương xá Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya - chứng tỏ rằng nhóm này vẫn có khả năng tấn công vượt ra ngoài biên giới Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG