Đường dẫn truy cập

Campuchia lên án đề xuất chế tài của dân biểu Quốc hội Mỹ


Dân biểu Ted Yoho - Chủ tịch Ban châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.
Dân biểu Ted Yoho - Chủ tịch Ban châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.

Campuchia hôm 11/5 lên án đề xuất của một nghị sĩ Mỹ về các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Thủ tướng lâu năm Hun Sen và các quan chức nước này, và nói rằng đề xuất đó đã phá hủy uy tín của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Ông Ted Yoho, Chủ tịch Ban châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, hôm 10/5 cho biết “Đạo luật Dân chủ Campuchia năm 2018” là nhằm trừng phạt tài chính, ngoài các hạn chế visa mà Washington đã đưa ra hồi năm ngoái, đối với các giới chức Campuchia vì đã “phá hoại dân chủ” bằng việc đàn áp những người chỉ trích ngay trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng Bảy tới.

Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan nói rằng đề xuất trên “xúc phạm” Campuchia và là chính sách đối ngoại “tồi tệ” của Hoa Kỳ.

“Ông ấy đã soạn thảo dự luật trong một văn phòng từ phía bên kia thế giới... việc đó phá hỏng uy tín của Mỹ”, phát ngôn viên Phay Siphan nói với Reuters.

Quan hệ giữa Campuchia và Hoa Kỳ trở nên căng thẳng gần đây vì Mỹ chỉ trích chính phủ Campuchia đàn áp người bất đồng chính kiến, khiến Thủ tướng Hun Sen phẫn nộ với nỗ lực của Mỹ “phá hoại” chính quyền của ông.

Hoa Kỳ phủ nhận cáo buộc can thiệp vào chính trị Campuchia.

Hồi tháng 12, Hoa Kỳ nói sẽ hạn chế nhập cảnh đối với những người tham gia vào hành động phá hoại dân chủ của Campuchia, bao gồm giải thể đảng đối lập chính và cầm tù lãnh đạo đảng này.

Giới hạn thị thực của Mỹ là biện pháp cứng rắn nhất trong số các quốc gia phương Tây đối với Campuchia kể từ khi ông Hun Sen khởi động cuộc đàn áp những người chỉ trích.

Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ chưa bỏ quy chế ưu đãi thuế quan đối với ngành may mặc của Campuchia, bất chấp những kêu gọi từ các nhóm nhân quyền.

Cả EU và Hoa Kỳ đều rút lại các khoản tài trợ dành cho cuộc bầu cử tháng Bảy ở Campuchia, khi ông Hun Sen hy vọng sẽ kéo dài thêm ba thập niên cầm quyền của ông.

Dân biểu của đảng Cộng hòa Yoho nói trong một tuyên bố rằng người dân Campuchia đang “khát khao dân chủ”.

Ông Yoho nói biện pháp này sẽ “đẩy lùi sự phá hoại dân chủ của chế độ Hun Sen... bằng cách áp dụng các lệnh trừng phạt tài chính lên những người thực hiện công việc đáng khinh này”.

Sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với các dự án lớn đã cho phép Hun Sen gạt bỏ những chỉ trích của phương Tây về việc đàn áp.

Trung Quốc đã “vượt mặt” Mỹ trong việc chi tiền vào đất nước từng bị tàn phá vì chiển tranh giữa các siêu cường trong cuộc Chiến tranh Lạnh. Dòng tiền của Bắc Kinh đã đổ vào các dự án cơ sở hạ tầng có thể nhìn thấy rõ ràng, mà lại không đòi hỏi phải có bất cứ cải cách chính trị nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG