Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Campuchia đến Trung Quốc tìm kiếm viện trợ


Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đối diện với áp lực của các nước viện trợ phương Tây về cuộc trấn áp những người chỉ trích trước cuộc bầu cử năm 2018, sẽ tìm kiếm sự trợ giúp và đầu tư từ Trung Quốc trong một chuyến thăm trong tuần này, một trợ lý của ông cho biết hôm thứ Tư.

Trung Quốc là nước viện trợ lớn nhất của Campuchia và sự ủng hộ của nước này đã khiến ông Hun Sen bạo dạn hơn trước những chỉ trích về điều mà những đối thủ của ông nói là hủy hoại nền dân chủ.

Trợ lý này, tên Sry Thamrong, cho biết ông Hun Sen sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt từ thứ Năm đến Chủ nhật do Đảng Cộng sản cầm quyền tổ chức với chủ đề được Chủ Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ về việc biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn và không có sự can thiệp.

Mục tiêu các cuộc họp của ông Hun Sen để thảo luận về viện trợ và đầu tư với ông Tập và các nhà đầu tư Trung Quốc là tạo thêm nhiều công ăn việc làm tại Campuchia.

"Đặc biệt, chúng tôi cần thêm cầu trên sông Mekong, chúng tôi cũng cần thêm nhiều đường sá, tàu lửa, tàu trên cao," ông Sry Thamrong nói với các phóng viên tại sân bay quốc tế ở thủ đô Phnom Penh, trước khi khởi hành.

"Đây là những thứ chúng tôi cần trong tương lai."

Trung Quốc đã ủng hộ cuộc trấn áp của Campuchia và không chỉ trích chính phủ này, một trong những đồng minh quan trọng nhất của Bắc Kinh ở Đông Nam Á sau hơn ba thập niên cầm quyền.

Tòa án tối cao Campuchia trong tháng này đã phán quyết cấm đảng Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) hoạt động theo yêu cầu của chính phủ. Diễn biến này theo sau vụ bắt giữ nhà lãnh đạo Kem Sokha bị cáo buộc âm mưu chiếm quyền với sự trợ giúp của Mỹ.

Mỹ đã ngừng cung cấp tài trợ bầu cử trước cuộc tổng tuyển cử ở Campuchia vào năm sau và đe dọa sẽ thực hiện các bước cụ thể hơn. Còn Liên minh Châu Âu đã nêu ra khả năng bãi bỏ quy chế miễn thuế cho Campuchia.

Washington đang xem xét lại mối quan hệ với Campuchia sau khi CNRP bị giải thể, William Heidt, Đại sứ Mỹ tại Campuchia nói với VOA hôm thứ Tư.

"Chúng tôi đang có một sự xem xét rất nghiêm túc về chính sách của chúng tôi đối với Campuchia."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG