Đường dẫn truy cập

Đức ngưng cấp visa cho quan chức Campuchia


Thủ tướng Campuchia Hun Sen và gia đình ông cũng nằm trong số những thành viên chính phủ bị Đức đình chỉ visa ưu đãi.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và gia đình ông cũng nằm trong số những thành viên chính phủ bị Đức đình chỉ visa ưu đãi.

Đức hôm 22/2 loan báo đình chỉ visa ưu đãi cho các chuyến du hành riêng tư của các thành viên chính phủ Campuchia, trong đó có Thủ tướng Hun Sen, sau khi chính phủ nước này tiến hành một đợt trấn áp phe đối lập.

Đây là hành động mới nhất nhắm vào chính quyền Hun Sen mà một quốc gia phương Tây thực hiện sau khi Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), đối thủ chính của ông Hun Sen, bị Tòa án Tối cao giải thể vào năm ngoái.

CNRP bị giải thể theo yêu cầu của đảng cầm quyền với cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ. CNRP bác bỏ cáo buộc này.

Các tổ chức nhân quyền nói ông Hun Sen và các đồng minh leo thang hăm dọa các đối thủ trước cuộc bầu cử năm nay cũng như lợi dụng hệ thống tư pháp để truy tố những người chỉ trích và buộc các cơ quan truyền thông độc lập đóng cửa.

Liên minh Châu Âu tháng 12 năm ngoái nói họ đã đình chỉ ngân khoản cấp cho cuộc tổng tuyển cử năm 2018 của Campuchia vì họ không xem một cuộc bầu cử không có đảng đối lập là chính danh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức nói Đức đã đình chỉ visa ưu đãi cho các thành viên chính phủ Campuchia.

"Bộ Ngoại giao xác nhận việc đình chỉ visa ưu đãi cho việc du hành riêng tư của các thành viên chính phủ Campuchia, bao gồm cả Thủ tướng Hun Sen và gia đình ông ta, của các quan chức quân sự cao cấp và các chủ tịch cao nhất của tòa án Campuchia," Susanne Beger-Blum, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức, nói với Reuters trong một e-mail.

"Bộ Ngoại giao cũng xác nhận Đức khuyến khích các nước thành viên khác của Liên minh Châu Âu áp đặt các biện pháp tương tự sau mấy tháng chính phủ Campuchia trấn áp các cơ quan truyền thông, các tổ chức phi chính phủ và phe đối lập chính trị," bà nói.

Lãnh đạo CNRP Kem Sokha bị bắt vì cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ với sự giúp đỡ của Mỹ vào năm ngoái.

Ông nói cáo buộc này là một thủ đoạn chính trị.

Mỹ cũng đã bác bỏ các cáo buộc này và đã hạn chế các đơn xin cấp visa đối với một số quan chức Campuchia để đáp lại vụ trấn áp của ông Hun Sen.

Sok Eysan, phát ngôn viên của Đảng Nhân dân Campuchia, nói chính phủ chưa được thông báo về việc Đức đình chỉ visa và không xem đó là một vấn đề lớn.

"Nếu chúng tôi không đi đến Đức được thì cũng chẳng chết," Sok Eysan nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG