Đường dẫn truy cập

Các ứng viên đảng Dân chủ nỗ lực vận động cử tri Iowa


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu trong một sự kiện của chiến dịch vận động tranh cử ở Des Moines, Iowa.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu trong một sự kiện của chiến dịch vận động tranh cử ở Des Moines, Iowa.

Tối qua, ba đảng viên Dân chủ muốn trở thành tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ đã tiến hành các nỗ lực cuối cùng nhằm vận động cử tri ở bang Iowa, nơi cuộc họp kín của bang sẽ bắt đầu vào tuần tới, mở đầu tiến trình kéo dài nhiều tháng, để chọn ra ứng viên chính thức năm 2016 của đảng.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton phát biểu trước một cuộc họp lớn do CNN tổ chức rằng bà là một “chiến binh đã thử lửa” và nêu bật kinh nghiệm từng là thành viên Nội các của Tổng thống Barack Obama. Về những lời bình phẩm của Tổng thống Obama rằng bà là người thông minh và có kiến thức về chính sách, bà trả lời như sau:

“Quý vị biết đấy, người dân ở Iowa này ghi nhớ chúng tôi đã tranh cử đầy gay go chống lại nhau và rồi tôi có cơ hội khi ông ấy mời tôi làm ngoại trưởng của ông ấy. Và điều đó không chỉ là một mối quan hệ công việc tuyệt vời mà còn trở thành một tình bạn thực sự, và ông ấy trực tiếp biết rõ công việc đó vất vả thế nào, vì vậy tôi thực sự trân trọng điều ông ấy nói và cách ông ấy nói ra…”

Bà Clinton, từng là người nhiều tháng đã dẫn đầu rõ rệt trong số các ứng viên Dân chủ, bà Clinton đã vấp phải thách thức trong những tuần gần đây trước Thượng nghị sỹ Bernie Sanders của bang Vermont. Ông Sanders đã gần như xếp hạng ngang bằng với bà Clinton trong các cuộc thăm dò ở Iowa.

Về bà Clinton, ông Sanders nói kinh nghiệm cũng quan trọng với việc làm tổng thống, nhưng đó có thể không phải là tiêu chí quan trọng nhất:

Ông Sanders nói, “Kinh nghiệm có quan trọng, nhưng khả năng đánh giá cũng quan trọng, và quan điểm của tôi là nếu lấy cựu Phó Tổng thống Dick Cheney làm ví dụ, ông ấy cũng có nhiều kinh nghiệm. Song các chính sách đối ngoại của ông ấy chắc chắc là một thảm họa. Vì vậy, kinh nghiệm cũng quan trọng nhưng không phải là điều duy nhất”.

Tụt xa lại phía sau trong các cuộc thăm do là cựu Thống đốc Maryland Martin O’Malley, nhưng ông không tỏ dấu hiệu nào cho thấy nhiệt tình sút giảm trong cuộc tranh cử. Ông nói tại cuộc họp lớn rằng ông “tham gia để chiến thắng”.

Ông O’Malley nói: “Chúng ta đang thấy ngày càng đông người, và nét đẹp của người Iowa là họ không bị dọa dẫm bởi những cuộc thăm dò, bởi các chuyên gia, và họ có quyền mặc nhiên, họ có cảm giác có thể đảo lộn mọi chuyện. Và vì chỉ có 3 chúng tôi trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, nên chỉ có một người vẫn có thể làm đảo lộn tình hình, cố lên…”

Tiến trình họp kín chọn ứng viên làm cho ông O’Malley trở nên quan trọng đối với kết quả ở Iowa. Nếu ông không nhận được 15% phiếu ủng hộ, ông sẽ bị loại và các ủng hộ viên của ông sẽ tự do lựa chọn giữa bà Clinton hay ông Sanders, có tiềm năng làm xoay chuyển cuộc đua giữa họ.

Các cuộc bầu kín ở Iowa sẽ được tổ chức vào ngày Thứ Hai, 1 tháng 2.

VOA Express

XS
SM
MD
LG