Đường dẫn truy cập

Khối cử tri Mỹ gốc Á tăng nhưng không được các chính trị gia ‘ve vãn’


Anh Hugh Tra, cử tri Mỹ gốc Việt.
Anh Hugh Tra, cử tri Mỹ gốc Việt.

Trong 25 năm, khối cử tri Mỹ gốc Á sẽ tăng hơn gấp đôi. Tính đến năm 2040, gần như 1 trong 10 người Mỹ sẽ là người gốc Á. Thế nhưng các chính trị gia đã không ‘ve vãn’ để lấy phiếu của khối người Mỹ gốc Á này. Tiếp xúc với cộng đồng Á Mỹ không phải là dễ dàng bởi vì khối người này không giống với nhiều nhóm di dân khác ở Hoa Kỳ.

Trong khi đa số phụ huynh tìm cách che chắn cho con em trước khía cạnh xấu hơn của cuộc sống, cha của anh Hugh Tra, người Mỹ gốc Việt, có một đường lối khác.

Anh Tra cho biết: “Các câu chuyện kể ban đêm trước khi đi ngủ không phải là những câu chuyện cổ tích thần tiên hay những câu chuyện của Disney, mà là chiến tranh và những ảnh hưởng, tác động của chiến tranh.”

Khác với một số người sống sót sau cuộc chiến tranh Việt Nam im lặng không lên tiếng, bố của Tra chia sẻ kinh nghiệm với người con trai đến Hoa Kỳ khi mới 2 tuổi.

Anh Tra kể: “Những thứ ông đã mất, những thân nhân ông đã mất đi trong cuộc chiến. Những gì ông đã trải nghiệm, những gì ông đã nếm qua, nó hình thành trong tôi rất nhiều.”

Tiểu sử gia đình kèm với những vụ tấn công khủng bố ngày 9 tháng 11 khiến anh Trà tích cực tham gia sinh hoạt chính trị.

Anh Tra nói: “Tôi quan tâm rất nhiều đến các vấn đề ngoại giao, đến những gì chính phủ Hoa Kỳ quyết định làm. Tôi thực sự muốn chính quyền của chúng tôi nhìn vào lịch sử và văn hóa của một nước trước khi đưa ra những quyết định, thực hiện quyết định quân sự.”

Anh Tra thuộc một số người Mỹ gốc Á ngày càng đông đang tham gia vào hoạt động chính trị. Sau đây là nhận định của một nhà hoạt động Mỹ gốc Á khác: “Trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2012, số người Mỹ gốc Á đăng ký đi bầu tăng lên 60 phần trăm, do đó sự tăng trưởng này diễn ra không riêng tại những nơi như California và New York, mà cả ở những nơi như miền Nam, những nơi như miền trung tây. Nhất là trong những cuộc đua xít xao, lá phiếu Á Mỹ nay rất quan trọng.”

Những người gốc Á tiêu biểu cho các nền văn hóa, ngôn ngữ và tín ngưỡng khác nhau, Kết quả là, người Mỹ gốc Á không gắn kết về mặt chính trị nhiều như các tập thể khác. Gần một nửa không thuộc về một chính đảng nào.

Anh Tra nói: “Tôi nghĩ đã không có đủ nỗ lực từ cả hai đảng để tiếp xúc với người Mỹ gốc Á. Dứt khoát cả hai đảng đều cần phải tăng cưỡng cố gắng tiếp xúc với chúng tôi.”

Nhưng tiếp xúc với di dân Mỹ gốc Á và khuyến khích họ tham gia sinh hoạt có nghĩa là phải khắc phục các rào cản ngôn ngữ. Cho đến giờ, công việc ấy thuộc về các tổ chức dân quyền Á Mỹ.

Anh Tra nói các vấn đề mà một ứng viên tiêu biểu là điều quan trọng đối với anh: “Tôi cố gắng không ngoan cố về đường lối và cách thấu hiểu mọi việc. Tôi nghĩ điều đó có thể là một vấn đề, đúng không? Ta phải thực tiễn về cách thức giải quyết một số vấn đề và nhìn qua một lăng kính rộng rãi hơn để hiểu mọi chuyện trước khi đi đến quyết định cuối cùng.”

Đối với cuộc bầu cử tổng thống, anh Tra nói anh đang nhìn vào cách thức mỗi ứng viên đối phó với những vấn đề như di trú và tình trạng bất bình đẳng về lương bổng. Anh đang ngả về phía bầu cho ứng cử viên Dân chủ Bernie Sanders.

VOA Express

XS
SM
MD
LG