Đường dẫn truy cập

Các ứng viên tổng thống ra sức vận động sự ủng hộ của cử tri Iowa


Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Từ trái: Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.
Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Từ trái: Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Chỉ một tuần trước cuộc họp kín chọn ứng viên đánh dấu sự khởi đầu của tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ, các ứng viên của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều đang vận động sự ủng hộ của cử tri. Các kết quả bầu cử ở Iowa và 2 tuần sau ở New Hampshire có thể báo hiệu ứng viên nào có cơ may chiến thắng lớn nhất trong cuộc bầu cử tháng 11. Ông Donald Trump vẫn đang dẫn đầu bên Đảng Cộng hòa, trong khi bà Hillary Clinton đối mặt với cuộc tranh đua khá cam go với đối thủ Bernie Sanders. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, lại có thêm một chính trị gia đang cân nhắc tham gia cuộc đua với tư cách ứng viên độc lập.

Ông Trump giữ vững vị trí dẫn đầu trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa, bất chấp những lời tuyên bố gây tranh cãi, những phát biểu xúc phạm và điều mà nhiều người coi là thiếu hiểu biết về thời sự và đối ngoại. Với vị thế dẫn đầu đó, ông khoe khoang rằng không ai có thể ngăn ông được. Ông Trump nói:

“Tôi có thể đứng giữa Đại lộ số 5 (ở thành phố New York) và bắn bỏ ai đó mà vẫn sẽ không mất một cử tri nào”.

Một lý do làm ông Trump nổi danh là lập trường cứng rắn của ông về người nhập cư bất hợp pháp.

Bà Donna Nichols, ủng hộ viên của ông Trump ở Iowa, nói: “Với nền kinh tế thế này trong nước, chúng ta không thể trao việc làm cho những người có mặt ở đây mà lại không sẵn sàng đi qua quy trình để đến đây một cách hợp pháp”.

Một trong những lý do làm ông Trump nổi danh là lập trường cứng rắn của ông về người nhập cư bất hợp pháp.
Một trong những lý do làm ông Trump nổi danh là lập trường cứng rắn của ông về người nhập cư bất hợp pháp.

Dù lớn tiếng khoe khoang, ông Trump công nhận giành chiến thắng ở Iowa là điều quan trọng.

Ông nói:“Giờ là lúc quyết định. Tôi muốn thắng ở Iowa, thực sự muốn thắng”.

Thượng nghị sỹ Ted Cruz thua ông Trump hơn 10%, nhưng ông hy vọng ông có thể tạo khác biệt ở Iowa.

Ông Cruz nói: “Nếu chúng ta sát cánh với nhau như lời mở đầu của Hiến pháp, chúng ta sẽ mang trở lại, chúng ta sẽ khôi phục niềm hy vọng cuối cùng, tốt đẹp nhất cho nhân loại – thành phố tỏa sáng đó trên ngọn đồi là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Về phía đảng Dân chủ, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, đại diện tiểu bang Vermont, dường như đang giành được sự ủng hộ tương đương với bà Hillary Clinton ở một số nơi. Ông nhận được nhiều ủng hộ của các cử tri trẻ đang chán chường với kiểu chính trị thường lệ.

Ông Sander phát biểu: “Họ muốn đất nước này đi theo một hướng mới; họ muốn là một phần của cuộc cách mạng chính trị”.

Ông Sanders đã chỉ trích sự bất bình đẳng về thu nhập ngày càng tăng ở Mỹ và ảnh hưởng của tiền bạc lên chính trị.

Một ủng hộ viên của ông Sanders ở Iowa phát biểu như sau:

“Ông ấy không có tài trợ của các công ty lớn. Ông ấy nhận tài trợ của các cá nhân. Ý tôi là bà Hillary Cliton tuy là người thuộc đảng Dân chủ nhưng bà ấy vẫn chấp nhận trò chơi đó. Bà ấy nhận tài trợ từ đủ loại công ty, vì vậy tôi không ủng hộ lắm”.

Tin tức từ New York cho hay cựu thị trưởng của thành phố này, ông Michael Bloomberg, có thể tham gia cuộc đua tranh chức tổng thống nếu ông Sanders trở thành mối đe dọa cho bà Clinton. Nhà tỷ phú trong danh sách những người giàu nhất thế giới nói ông sẽ tự trả tiền cho cuộc vận động của mình và tranh cử như một ứng viên độc lập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG