Đường dẫn truy cập

Các phần tử thánh chiến nhớ nhà muốn tìm đường về lại Australia


Theo ước tính, hơn 100 người Australia đã gia nhập các nhóm Hồi giáo quá khích ở Iraq và Syria.
Theo ước tính, hơn 100 người Australia đã gia nhập các nhóm Hồi giáo quá khích ở Iraq và Syria.

Australia cho biết họ sẽ không khoan hồng cho những phần tử thánh chiến Hồi giáo về nước, sau khi có tin nói rằng ít nhất 3 công dân của họ đang chiến đấu trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo ở Syria muốn về nước. Các luật sư cho biết những chiến binh này cảm thấy chán ngán và khi về nước họ có thể nắm giữ một vai trò quan trọng trong các nỗ lực nhằm ngăn ngừa sự cực đoan hoá của giới trẻ Hồi giáo ở Australia. Tuy nhiên, chính phủ nói rằng những chiến binh nhớ nhà này sẽ bị truy tố và bị cầm tù nếu họ về nước. Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA tường thuật từ Sydney.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết ông sẽ không khoan hồng cho những công dân ra nước ngoài để gia nhập các nhóm hiếu chiến nhưng sau đó cảm thấy hối hận và tìm cách trở về nước. Ông Abbot cho biết như vậy sau khi có tin nói rằng 3 người Australia chiến đấu trong hàng ngũ các nhóm Hồi giáo ở Syria đang bàn tính về chuyện trở về nước. Một luật sư của một người trong nhóm này cho biết thân chủ ông cảm thấy chán ngán với cuộc thánh chiến và có thể tiếp tay trong việc khuyên nhủ những người khác đừng gia nhập các nhóm hiếu chiến. Mặc dầu vậy, ông này cũng thừa nhận là ông có phần chắc sẽ không trở về Australia “trong tình cảnh hiện nay.”

Tin tức cho biết trong 6 tháng sống chung với các phần tử hiếu chiến, ông này đã chứng kiến những vụ xử tử bằng cách đóng đinh trên thập giá hoặc ném đá.

Người đàn ông, từng làm nghề y tá và cải đạo sang đạo Hồi, nói rằng ông cảm thấy chán ngán, nhớ nhà và muốn về nhà.

Nhưng Thủ tướng Abbot cho biết những tay thánh chiến nhớ nhà sẽ không nhận được bất kỳ sự khoan hồng nào.

"Nếu quí vị ra nước ngoài để giết người vô tội dưới danh nghĩa của chủ nghĩa bảo thủ, cực đoan lầm lạc; nếu quí vị ra nước ngoài để trở thành một kẻ sát nhân theo đạo Hồi, chúng tôi sẽ khó lòng đón tiếp quí vị trở lại đất nước này. Dân chúng Australia muốn đất nước của mình được an toàn và một người từng là một phần tử khủng bố ở nước ngoài có thể rất dễ dàng trở thành một phần tử khủng bố ở Australia."

Theo ước tính, hơn 100 người Australia đã gia nhập các nhóm Hồi giáo quá khích ở Iraq và Syria.

Năm ngoái, chính phủ Australia đã ban hành những luật lệ để cấm dân chúng không được tới những khu vực có xung đột ở Trung Đông mà không có lý do chính đáng. Những ai vi phạm có thể lãnh án tới 10 năm tù.

Tháng 9 năm ngoái, Canberra đã nâng mức cảnh báo khủng bố trong nước và sau đó, đã thực hiện một loạt những vụ đột kích chống khủng bố. Giới hữu trách cho biết họ đã phá vỡ một số âm mưu khủng bố trong vài tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG