Đường dẫn truy cập

Đặc nhiệm Mỹ hạ sát thủ lãnh IS ở Syria


Greenpeace activists climb the Golden Victoria monument and install a banner "Breathless through the city" to protest against air pollution in Berlin, Germany.
Greenpeace activists climb the Golden Victoria monument and install a banner "Breathless through the city" to protest against air pollution in Berlin, Germany.

Các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ vừa hạ sát một chỉ huy hàng đầu của nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và bắt giữ vợ của nghi can này tại miền đông Syria, theo tin từ Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài hôm thứ Bảy. Đây là một cuộc hành quân trên bộ duy nhất kể từ khi một liên minh quốc tế bắt đầu không kích các mục tiêu của tổ chức hiếu chiến này vào tháng 8 năm ngoái.

Các giới chức mô tả người đàn ông Tunisa được biết với tên Abu Sayyaf, đã đóng vai trò trong các hoạt động quân sự và tài chánh của nhóm chủ chiến này, trong đó có nguồn lợi tức chính là buôn bán dầu hỏa và khí đốt trên thị trường chợ đen.

Hãng tin ABC trích lời của một viên chức Hoa Kỳ ẩn danh nói Sayyaf bị nhắm vào vì nghi ngờ có liên hệ đến nhân viên cứu trợ Mỹ Kayla Muller, bị tổ chức khủng bố này bắt vào năm 2013 và sau đó bị giết chết. Trước đây ABC loan tin là bà Muller bị giao cho Sayyaf như một cô dâu bị cưỡng bách hay là một nô lệ.

Tin tức cho biết gia đình Muller ngày thứ Bảy theo dõi tình hình này, nhưng chưa bình luận ngay. Tin cũng nói là việc bắt Sayyaf được Tổng thống Barack Obama chấp thuận hồi tháng Ba năm nay, không lâu sau khi cái chết của bà Muller được kiểm chứng. Tin nói thêm là những cố vấn an ninh quốc gia ngày thứ Bảy cũng từ chối bình luận về thời điểm tổng thống chấp thuận.

Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama chiều tối thứ Sáu đã ra lệnh cho Ngũ Giác Dài phái các binh sĩ Mỹ đóng tại Iraq thực hiện cuộc hành quân ở al-Omar, một động thái hiếm hoi trái với chiến lược hầu hết dùng các cuộc không kích để chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Vợ của thủ lãnh IS này, tên là Umm Sayyaf, đang bị quân đội Mỹ ở Iraq giam giữ. Cuộc đột kích cũng giải cứu được một phụ nữ Yazidi trẻ bị hai vợ chồng thủ lãnh IS này giam giữ.

Người phát ngôn Bernadette Meehan của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết không có binh sĩ Mỹ nào bị thương trong cuộc hành quân này.

Hoa Kỳ và các nước liên minh đã thực hiện chiến dịch oanh kích nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq mấy tháng qua, nhưng rất giới hạn sử dụng các lực lượng trên bộ. Liên quân thực hiện 21 cuộc oanh kích phối hợp trong đêm qua.

Các giới chức Mỹ nói cuộc đột kích hạ sát thủ lãnh Abu Sayyaf của IS không có sự phối hợp với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Yan St-Pierre, giám đốc diều hành của công ty tham vấn MOSECON có trụ sở tại Berlin nói việc loan báo cái chết của Abu Sayyaf là một đòn tâm lý để làm chậm đà tiến của Nhà nước Hồi Giáo.

Ông Yan St-Pierre nói với Đài VOA rằng “Thông thường, loan báo không được đưa ra trong vòng vài tiếng đồng hồ sau khi hạ sát hay có thể một ngày sau đó. Họ muốn xác nhận là mục tiêu đã thực sự bị giết. Họ muốn đảm bảo việc này. Tuy nhiên trong vòng 24, 48 giờ qua, với việc Nhà nước Hồi Giáo đã đạt được nhiều tiến bộ, nên có thể việc này đã tăng thêm áp lực đối với liên minh để hành động nhanh chóng hơn mong muốn.”

Vụ đột kích trong đêm vào khu vực các giếng dầu diễn ra giữa lúc các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo tấn công để giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ gần thành phố cổ Palmyra của Syria, và Ramadi, tỉnh lỵ của một tỉnh Iraq.

Tuy nhiên ông St-Pierre nói cuộc hành quân al-Omar được hoạch định một cách chu đáo trước những cuộc tấn công mới đây của Nhà nước Hồi Giáo, và dường như đã thành công về mặt quân sự. Tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói: "Cuộc hành quân giáng thêm một đòn mạnh” vào Nhà nước Hồi giáo.

Bosnia bắt 12 người chiến đấu cho Nhà Nước Hồi giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:31 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG