Đường dẫn truy cập

Các nhà tặng dữ hứa giúp CH Trung Phi trên 300 triệu USD


Liên Hiệp Quốc nói hơn 800.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa và hơn 900 người thiệt mạng ở Cộng hòa Trung Phi từ khi bạo động bùng phát.
Liên Hiệp Quốc nói hơn 800.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa và hơn 900 người thiệt mạng ở Cộng hòa Trung Phi từ khi bạo động bùng phát.
Các nhà tặng dữ quốc tế hứa cấp thêm 314 triệu USD để giúp CH Trung Phi, hiện đang phải đối phó với tình trạng mất an ninh sâu rộng kể từ khi phiến quân lật đổ Tổng thống vào năm ngoái.

Liên Hiệp Châu Phi loan báo khoản tài trợ mới này tại Ethiopia vào ngày thứ Bảy vào lúc kết thúc hội nghị các nhà tặng dữ về CH Trung Phi.

Tại hội nghị một ngày này, các đại diện trên toàn châu Phi và thế giới hứa ủng hộ tài chính cho MISCA, một lực lượng gìn giữ hòa bình do châu Phi lãnh đạo hoạt động tại Cộng hòa Trung Phi.

Vài ngàn binh sĩ MISCA và Pháp đã được triển khai tại CH Trung Phi để ngăn chận những cuộc đụng độ bạo động giữa các tôn giáo đã tàn phá CH Trung Phi.

Vào ngày thứ Bảy, một cấp chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình châu Phi nói MISCA đã kiểm soát được một thị trấn gần thủ đô Bangui, nơi những phiến quân vũ trang hùng hậu đã tập trung về trước đó trong tuần.

Việc các cựu chiến binh Seleka tiến đến Sibut đã làm các cư dân địa phương lo sợ.

Xáo trộn bùng phát tại CH Trung Phi vào tháng Ba năm ngoái sau khi các phiến quân Seleka hầu hết theo Hồi Giáo lật đổ Tổng thống Francois Bozize. Kể từ đó hầu hết những cuộc giao tranh diễn ra giữa lực lượng Seleka theo Hồi Giáo trước đây và những nhóm dân quân hầu hết là người theo Thiên Chúa Giáo “chống-Balaka.”

Cơ quan nhân đạo Liên Hiệp Quốc cho biết chỉ riêng tại Bangui đã có hơn 900 người thiệt mạng kể từ khi bạo động leo thang vào đầu tháng 12 năm ngoái.

LHQ cũng nói hơn 800.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa tại CH Trung Phi gồm có 400.000 người tại Bangui.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG