Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Trung Phi có nữ tổng thống đầu tiên


Các nhà lập pháp của nước Cộng hòa Trung Phi nhiều bất ổn đã chọn Đô trưởng Bangui, bà Catherine Samba-Panza, làm Tổng thống lâm thời.
Các nhà lập pháp của nước Cộng hòa Trung Phi nhiều bất ổn đã chọn Đô trưởng Bangui, bà Catherine Samba-Panza, làm Tổng thống lâm thời.
Các nhà lập pháp của nước Cộng hòa Trung Phi nhiều bất ổn đã chọn Đô trưởng Bangui, bà Catherine Samba-Panza, làm Tổng thống lâm thời trong lúc Liên hiệp Châu Âu chấp thuận một kế hoạch để phái thêm binh sĩ duy trì hòa bình tới quốc gia Phi châu này.

Công việc quan trọng nhất của bà Catherine Samba-Panza hiện nay là chấm dứt tình trạng hỗn loạn kéo dài nhiều tháng và những vụ bạo động giữa người Hồi giáo và người Cơ đốc giáo đã buộc hơn 900.000 phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Vị nữ tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Trung Phi đã lên tiếng kêu gọi hòa bình.

"Tôi muốn đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ tới những đồng bào thuộc phe chống Balaka là hãy lắng nghe, hãy gắng sức thực hiện một cử chỉ mạnh dạn, và hãy buông vũ khí. Tôi cũng kêu gọi những đồng bào là cựu phiến quân Seleka hãy lắng nghe và hãy buông vũ khí."

Bà Samba-Panze lên thay cho cựu Tổng thống lâm thời Michel Djotodia, là người đã từ chức dưới áp lực của quốc tế vì không ngăn chận được những vụ giao tranh.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA hôm thứ hai, bà Samba-Pamza nói rằng việc có một nhà lãnh đạo phái nữ ở Cộng hòa Trung Phi sẽ có ích cho mục tiêu “xoa dịu sự căm phẫn của những người đang mang trong lòng sự thù hận.”

Cộng hòa Trung Phi đã rơi vào tình trạng hỗn loạn từ năm ngoái, sau khi phiến quân Seleka, hầu hết là người theo đạo Hồi, lật đổ Tổng thống Francois Bozize.
Chương trình Thực phẩm Thế giới cho biết vụ rối loạn đang tiếp diễn làm cho thực phẩm cứu trợ của họ ở Cộng hòa Trung Phi sắp bị cạn kiệt. Họ nói rằng những chiếc xe tải chở lương thực đã có mặt tại biên giới Cameroon, nhưng vì mất an ninh, cho nên những người tài xế không chịu lái xe sang biên giới.

Cũng trong ngày thứ hai, các vị ngoại trưởng Liên hiệp Châu Âu họp tại Brussels đã chấp thuận một kế hoạch để phái hàng trăm binh sĩ duy trì hòa bình tới Cộng hòa Trung Phi để hỗ trợ cho 1,600 binh sĩ Pháp và gần 5.000 binh sĩ Phi châu đang có mặt tại nước này.

Hoa Kỳ cho biết họ quyết định cung cấp thêm 30 triệu đô la viện trợ để góp phần thỏa mãn những nhu cầu nhân đạo ở đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG