Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ bạo động tại Cộng Hòa Trung Phi


Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói bà hoan nghênh việc thiết lập một ủy ban điều tra quốc tế do Hội đồng Bảo an thực hiện, sẽ gởi một thông điệp mạnh cho các thủ phạm trong các vụ vi phạm nhân quyền và ngược đãi mà cộng đồng quốc tế cam kết bắt họ phải chịu trách nhiệm
Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói bà hoan nghênh việc thiết lập một ủy ban điều tra quốc tế do Hội đồng Bảo an thực hiện, sẽ gởi một thông điệp mạnh cho các thủ phạm trong các vụ vi phạm nhân quyền và ngược đãi mà cộng đồng quốc tế cam kết bắt họ phải chịu trách nhiệm
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo rằng có thể xảy ra thêm những hành động tàn ác tại Cộng Hòa Trung Phi mà không có việc chấm dứt ngay chu kỳ bạo động và trả đũa tại nước này. Lời cảnh báo của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã được truyền đạt tới Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, sẽ mở một phiên họp đặc biệt về tình hình nhân quyền tại Cộng Hòa Trung Phi.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gọi những sự kiện diễn ra tại Cộng Hòa Trung Phi là một cuộc khủng hoảng với tấm vóc nghiêm trọng. Ông nói rằng những sự kiện này đòi hỏi hành động có phối hợp ngay lập tức, nếu không thì tình trạng bạo động giáo phái sẽ leo thang và một sự chia rẽ giữa Cơ Đốc Giáo và Hồi Giáo sẽ bám rễ sâu xa.

Quyền Giám đốc Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Geneve, ông Michael Moller, đã chuyển giao thông đệp của ông Ban Ki-moon tới Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Ông nói:

“Văn phòng của Cao ủy Nhân Quyền và các cơ quan Liên Hiệp Quốc khác thiết lập hồ sơ về những vi phạm nhân quyền rộng rãi và không kể xiết. Những vi phạm kinh khủng này đã chia rẽ các cộng đồng Hồi Giáo và Cơ Đốc Giáo trong nhiều thập niên đã sống chung hòa bình như là các láng giềng và bè bạn tốt… Căng thẳng tôn giáo đã không còn là một phần trong quá khứ của Cộng Hòa Trung Phi, và tình trạng này sẽ không được trở thành một phần trong tương lai của họ.”

Theo quan điểm cá nhân, ông Michael Moller nói rằng tin tức về các cuộc đụng độ giáo phái đang tiếp diễn tại Cộng Hòa Trung Phi sẽ thêm vào tình trạng khẩn cấp trong cuộc tranh luận của Liên Hiệp Quốc:

“Chúng ta không thể tránh được sự kiện là thảm kịch tại Cộng Hòa Trung Phi đã được để không giải quyết từ quá lâu rồi. Phiên họp đặc biệt này là một bước quan trọng hướng tới việc bảo đảm rằng Cộng Hòa Trung Phi không còn là một “cuộc khủng hoảng bị quên lãng” và rằng một đáp ứng có ý nghĩa phải được huy động bởi tất cả các bên.”

Phiên họp này diễn ra trong bối cảnh các vụ sát hại và ngược đãi đang tiếp diễn tại Cộng Hòa Trung Phi. Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế phúc trình rằng ít nhất cũng có 50 người bị giết trong cuộc bạo động tại vùng tây bắc nước này hồi cuối tuần.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay đã đệ trình Ủy ban những kết quả của công tác tìm kiếm sự thật diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 12 tới ngày 24 tháng 12. Phúc trình này thiết lập hồ sơ về những vi phạm nhân quyền trên quy mô lớn diễn ra tại thủ đô Bangui, và những nơi khác do các cựu phiến quân Seleka, các dân quân chống Balaka, và các thường dân Hồi Giáo và Cơ Đốc Giáo gây ra.

Những vi phạm nhân quyền này bao gồm các vụ hành quyết không cần xét xử, bạo động tính dục và dựa trên giới tính, mất tích cưỡng bách, tra tấn, bắt giữ và giam cầm tùy tiện.

Bà Pillay nói rằng kể từ 24 tháng 12 Văn phòng Xây dựng Hòa bình Liên Hiệp Quốc được biết tới với tên gọi BINUCA đã nhận được tin tức hàng ngày về cái chết của các thường dân tại Bangui và các khu vực khác. Bà nói:

“Tôi hoan nghênh việc thiết lập một ủy ban điều tra quốc tế do Hội đồng Bảo an thực hiện, sẽ gởi một thông điệp mạnh cho các thủ phạm trong các vụ vi phạm nhân quyền và ngược đãi mà cộng đồng quốc tế cam kết bắt họ phải chịu trách nhiệm.”

Đại sứ Cộng Hòa Trung Phi tại Liên Hiệp Quốc, ông Leopold Ismael Samba đã nói với Ủy ban rằng nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng này là do không có một chính phủ hoạt động hữu hiệu và tình trạng nghèo khó cùng cực. Ông nói rằng, cộng đồng quốc tế nên giúp phục hồi khẩn cấp luật pháp và trật tự cũng như phát triển tại nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG