Đường dẫn truy cập

Hội Nhà báo Không biên giới chỉ trích việc Blackberry giúp cảnh sát Anh


Cảnh sát Anh bao quanh một đám đông trên phố Eltham High Street ở London (ảnh tư liệu ngày 10 tháng 8, 2011)
Cảnh sát Anh bao quanh một đám đông trên phố Eltham High Street ở London (ảnh tư liệu ngày 10 tháng 8, 2011)

Một tổ chức bảo vệ quyền lợi của giới truyền thông cho biết họ “lo ngại” về sự hợp tác giữa công ty Canada sản xuất điện thoại di động Blackberry với giới hữu trách Anh, những người muốn xác định lai lịch của những kẻ gây rối ở London và các thành phố khác thông qua loại điện thoại tinh khôn này.

Hội Nhà báo Không biên giới cho biết công ty Blackberry đã cung cấp những thông tin cho Scotland Yard về một số những người sử dụng Blackberry.

Những kẻ gây rối và hôi của ở Anh đã có thể nhanh chóng tổ chức thông qua những tin nhắn được mã hóa trên Blackberry. Những vụ gây rối trong nhiều đêm đã bùng ra vì vụ cảnh sát bắn chết người ở Tottenham hôm thứ Bảy tuần trước.

Hội Nhà báo Không biên giới nói rằng họ không hề có ý định giảm thiểu tầm nghiêm trọng của tình hình ở Anh, nhưng họ tin rằng cung cấp thông tin cá nhân cho cảnh sát đặt ra một tiền lệ không tốt ở một quốc gia Tây phương và có thể có “những hậu quả đáng kể” cho việc nêu gương cho các chính phủ khác.

Nhóm này nói rằng họ “kinh ngạc” khi thấy một số chính khách đề nghị Blackberry tạm ngưng cung cấp dịch vụ. Họ thúc giục chính phủ Anh “loại bỏ khả năng đóng cửa hoặc giới hạn đáng kể việc sử dụng các mạng lưới xã hội.”

Hội Nhà báo Không biên giới cũng bày tỏ quan tâm về việc Thủ tướng Anh David Cameron gợi ý rằng các đài truyền hình có bổn phận cung cấp cho cảnh sát những đoạn phim không dùng về những vụ gây rối. Nhóm này nói rằng việc đó sẽ biến các công ty truyền hình thành “tổ chức phụ thuộc của cảnh sát và phương hại nghiêm trọng tới sự độc lập của họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG