Đường dẫn truy cập

Iran, Libya chỉ trích nước Anh đàn áp bạo loạn


Cảnh sát Anh canh gác gần một cửa hàng bị cháy ở Clapham Junction, phía nam thủ đô London
Cảnh sát Anh canh gác gần một cửa hàng bị cháy ở Clapham Junction, phía nam thủ đô London

Iran và Libya lên tiếng chỉ trích nước Anh về cách xử lý các vụ bạo loạn đang tiếp diễn, lan tràn khắp London và một số thành phố lớn khác của nước Anh.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm thứ Tư lên án điều mà ông mô tả là cách đối xử “dã man”của chính phủ Anh chống những người biểu tình ôn hòa. Nói chuyện với các nhà báo tại Tehran, ông Ahmadinejad nói chính phủ Anh cần lắng nghe những đòi hỏi của người dân đã trở nên bất mãn.

Một viên chức trong chính phủ của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi hôm thứ Tư cũng chỉ trích nước Anh, ông này nói rằng Thủ tướng David Cameron đã mất tính chính đáng để cai trị và phải từ chức.

Anh là nước thường chỉ trích Iran về cách đối xử với những người biểu tình tiếp sau cuộc bầu cử Tổng Thống hồi tháng 6 năm 2009, đã gây nhiều tranh cãi sau khi ông Ahmadinejad tái đắc cử.

Lực lượng Anh cũng đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch của NATO tại Libya, đã được phát động sau khi chính phủ do ông Gadhafi lãnh đạo, đàn áp những người biểu tình chống chính phủ hồi đầu năm nay.

Cũng trong ngày thứ Tư, chính phủ Nam Phi ra khuyến cáo du hành cho các công dân đang có kế hoạch du lịch sang Anh. Bộ Ngoại giao Nam Phi khuyên những người dự định sang thăm London nhằm các mục đích không cần thiết, hãy hoãn lại chuyến đi.

Phát ngôn viên Clayson Monyela nói chính phủ Nam Phi đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại đó, và Cao Ủy của Nam Phi tại London đang chuẩn bị để giúp bất cứ công dân nào cần được giúp đỡ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG