Đường dẫn truy cập

Biden, Trump giành được đề cử, chuẩn bị cho trận tái đấu


Hai ông Joe Biden và Donald Trump sẽ đấu nhau một lần nữa vào tháng 11 tới
Hai ông Joe Biden và Donald Trump sẽ đấu nhau một lần nữa vào tháng 11 tới

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump hôm 13/3 đều giành được đề cử của đảng mình, khởi động trận tái đấu đầu tiên trong bầu cử tổng thống Mỹ sau gần 70 năm.

Ông Biden cần 1.968 đại biểu để giành được đề cử, và ông đã vượt qua mốc đó vào tối 13/3 khi bắt đầu có kết quả bầu cử sơ bộ ở Georgia, hãng Edison Research cho biết. Các bang Mississippi, Washington, Quần đảo Bắc Mariana và đảng viên Dân chủ hải ngoại cũng có kết quả bỏ phiếu.

Vài giờ sau, ông Trump đã giành được 1.215 đại biểu cần thiết để giành được đề cử của đảng Cộng hòa khi bốn bang bỏ phiếu, trong đó có Georgia, bang chiến trường nơi ông Trump đối mặt với cáo buộc hình sự rằng ông đã nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở bang này.

Các bang Georgia, Hawaii, Mississippi và Washington có 161 phiếu đại biểu được tranh hôm 13/3.

Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã có bài phát biểu sau khi ông giành được đề cử của đảng Dân chủ, trong đó ông chĩa mũi dùi vào cái mà ông gọi là ‘chiến dịch tranh cử oán hận, căm thù và trả thù vốn đe dọa chính giá trị của nước Mỹ’ của ông Trump.

“Cử tri giờ đây có lựa chọn về tương lai của đất nước. Liệu chúng ta sẽ đứng lên và bảo vệ nền dân chủ hay để kẻ khác phá bỏ nó? Liệu chúng ta sẽ giành lấy quyền lựa chọn và bảo vệ các quyền tự do của chúng ta hay để những kẻ cực đoan tước chúng đi?”, ông nói.

Kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 13/3 về cơ bản đã được định đoạt từ trước, sau khi đối thủ cuối cùng của ông Trump bên đảng Cộng hòa, cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley, đã ngưng chiến dịch tranh cử sau khi ông Trump thắng áp đảo tại 14 trong số 15 bang vào Siêu thứ Ba tuần trước.

Trong một đoạn video đăng trên mạng xã hội, ông Trump nói rằng không có thời gian để ăn mừng, và thay vào đó tập trung vào đánh bại ông Biden, người mà ông gọi là tổng thống ‘tệ nhất’ trong lịch sử nước Mỹ.

“Chúng ta sẽ khoan dầu, sẽ khoan dầu. Chúng ta sẽ đóng cửa biên giới. Chúng ta sẽ làm những việc chưa từng thấy. Và chúng ta sẽ làm cho nền kinh tế của đất nước chúng ta trở thành nền kinh tế tốt nhất trên thế giới từ trước đến giờ,” ông Trump nói.

Trong khi đó, ông Biden chỉ đối mặt với những chống đối chiếu lệ trong cuộc đua sơ bộ của đảng Dân chủ, mặc dù các nhà hoạt động cấp tiến bất mãn với sự ủng hộ của ông Biden đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza đã thuyết phục một thiểu số đáng kể các đảng viên Dân chủ bỏ phiếu ‘không cam kết’ để bày tỏ phản đối.

Cả hai ông đã chuyển sự chú ý của họ sang cuộc tổng tuyển cử ngày 5/11 khi tổ chức các cuộc vận động cùng lúc ở Georgia hôm 9/3.

Tại Rome, Georgia, ông Trump, 77 tuổi, một lần nữa lặp lại tuyên bố sai trái của mình rằng cuộc bầu cử năm 2020 là gian lận và cáo buộc công tố viên liên bang hạt Fulton, bà Fani Willis, truy tố ông vì lý do chính trị. Ông cũng công kích ông Biden vì đã không ngăn dòng người di cư ở biên giới phía nam, vấn đề mà ông dự định sẽ đặt ở trung tâm trong suốt chiến dịch tranh cử, như ông đã làm hồi năm 2020.

Ban vận động của ông Biden đã bắt đầu giai đoạn quyết liệt hơn hôm 8/3, với thông báo ông Biden sẽ đi thăm một số bang chiến địa trong lúc họ bỏ ra 30 triệu đô la để đăng quảng cáo. Đội ngũ ông Biden cho biết họ đã huy động được 10 triệu đô la trong vòng 24 giờ sau Thông điệp Liên bang của ông Biden, làm tăng lợi thế tài chính của đảng Dân chủ so với đảng Cộng hòa.

Năm nay, cử tri không mấy hào hứng trước việc lặp lại kịch bản bầu cử năm 2020 với các cuộc thăm dò công khai của Reuters/Ipsos cho thấy cả hai ông Biden và Trump đều không được lòng đa số cử tri.

Với vô số cáo buộc hình sự nhằm vào Trump - 91 tội đại hình trong bốn lần truy tố riêng rẽ - có thể làm tổn hại đến vị thế của ông trong các cử tri ngoại ô có học vấn, nhóm cử tri mà lâu nay ông rất vất vả lôi kéo sự ủng hộ.

Còn ôn Biden đã bị đa số cử tri cho rằng đã quá lớn tuổi để làm thêm nhiệm kỳ hai kéo dài bốn năm, mặc dù các đồng minh của ông tin rằng Thông điệp Liên bang đầy máu lửa của ông có thể đẩy lùi nhận định đó.

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở biên giới Mỹ-Mexico, nơi dòng người di cư tràn ngập, là một điểm yếu khác của ông Biden. Ông đã tìm cách quy trách nhiệm cho ông Trump sau khi cựu tổng thống kêu gọi các thành viên Cộng hòa trong Quốc hội chặn dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng vốn sẽ tăng cường việc thực thi pháp luật ở biên giới.

Kinh tế, như mọi khi, sẽ là một vấn đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử.

Dưới sự lãnh đạo của ông Biden, nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng, với áp lực lạm phát giảm và chứng khoán lên cao nhất mọi thời đại. Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ không ghi công cho tổng thống và bất mãn về giá cả thực phẩm tăng cao sau đại dịch.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG