Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu về số phận của TikTok


Logo ứng dụng TikTok.
Logo ứng dụng TikTok.

Hạ viện Hoa Kỳ lên kế hoạch bỏ phiếu về một dự luật vào ngày 13/3 theo đó sẽ đề ra thời hạn khoảng 6 tháng cho hãng Trung Quốc ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, phải thoái vốn khỏi ứng dụng có khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm, theo Reuters.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng ngày 13/3, theo các quy tắc tiến hành nhanh cần có sự ủng hộ của 2/3 số dân biểu trong Hạ viện để dự luật này được thông qua.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ sau hơn một tuần kể từ khi dự luật được đề xuất và sau một phiên điều trần công khai với rất ít tranh luận. Hồi tuần trước, Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ dự luật với tỷ lệ 50-0, chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu trước toàn thể Hạ viện.

FBI, Bộ Tư pháp và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia tổ chức một cuộc họp báo cáo thông tin mật cho các dân biểu hôm 12/3.

“Chúng tôi đã trả lời rất nhiều câu hỏi của các dân biểu. Hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc họp trao đổi thông tin mật, để các dân biểu có thể biết thêm thông tin chi tiết về những gì đang gặp rủi ro và cách Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể gây nguy hiểm cho các gia đình Mỹ”, ông Steve Scalise, lãnh đạo khối đa số trong Hạ viện, nói.

Một nguồn tin được dự cuộc họp này cho biết rằng Giám đốc điều hành Tiktok Shou Zi Chew sẽ đến thăm Điện Capitol vào ngày 13/3 theo lịch đã có từ trước để nói chuyện với các thượng nghị sĩ.

Công ty TikTok đưa ra ý kiến: “Dự luật này có một kết quả được định trước: cấm hoàn toàn TikTok ở Hoa Kỳ”. Công ty này nói thêm: “Chính phủ đang cố gắng tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ”.

Một số người phản đối dự luật này, bao gồm cả Dân biểu Maxwell Frost, đảng viên Dân chủ, cho rằng dự luật sẽ được thông qua tại Hạ viện.

Ông Frost nói: “Tôi muốn thấy quyền sở hữu TikTok được thay đổi nhưng không gây tổn hại đến các quyền trong Tu chính án thứ nhất, cũng như không làm tổn hại các chủ doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung”.

Chưa có gì chắc chắn về số phận của dự luật này tại Thượng viện Hoa Kỳ, nơi một số thượng nghị sĩ muốn thực hiện một cách tiếp cận khác.

Tổng thống Joe Biden tuần trước cho biết ông sẽ ký dự luật này.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 12/3 nói rằng mục tiêu là chấm dứt quyền sở hữu của Trung Quốc chứ không phải cấm TikTok.

Không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ thương vụ mua bán nào hay liệu TikTok có thể bị thoái vốn sau 6 tháng hay không.

Năm 2020, tổng thống khi đó là Donald Trump đã tìm cách cấm TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu, nhưng đã bị tòa án ngăn chặn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG