Đường dẫn truy cập

Ông Biden và ông Trump có thể giành được đề cử, mở ra cuộc tổng tuyển cử


Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Joe Biden và ông Donald Trump hy vọng sẽ giành được đề cử tổng thống của đảng mình với chiến thắng áp đảo trong một loạt cuộc bầu cử sơ bộ cấp bang vào ngày 12/3 khi cuộc chiến để vào Nhà Trắng năm 2024 chuyển sang một giai đoạn mới.

Cả ông Biden, đảng viên Đảng Dân chủ, lẫn ông Trump, đảng viên Đảng Cộng hòa, đều không vấp phải sự đối lập đáng kể nào trong các cuộc tranh cử sơ bộ trên khắp các bang Georgia, Washington, Mississippi và Hawaii. Câu hỏi duy nhất là liệu họ có kiếm được số phiếu đại biểu cần thiết ở mỗi bang để đạt ngưỡng 50% toàn quốc để trở thành ứng cử viên giả định của đảng họ hay không.

Cho dù diễn ra vào tối ngày 12/3 hay những ngày tới, cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 đang trên đà tiến đến một thời điểm hội tụ củng cố cho cuộc tái đấu tổng tuyển cử giữa ông Biden và ông Trump. Và trận tái đấu đó – trận tái đấu đầu tiên có sự góp mặt của hai tổng thống Mỹ kể từ năm 1956 – gần như chắc chắn sẽ làm sâu sắc thêm sự chia rẽ nảy lửa về chính trị và văn hóa của Mỹ trong cuộc đua của 8 tháng tới.

Trước thềm các cuộc bầu cử sơ bộ hôm 12/3, ông Trump thừa nhận rằng ông Biden sẽ là ứng cử viên của Đảng Dân chủ, trong khi tung ra đòn tấn công mới vào tuổi tác của đương kim tổng thống.

“Tôi cho rằng ông ấy sẽ là ứng cử viên”, ông Trump nói về ông Biden trên CNBC. “Tôi là đối thủ duy nhất của ông ấy, ngoài cha già thời gian.”

Ông Biden cũng hướng phần lớn sự chú ý của mình vào ông Trump, người mà tổng thống Đảng Dân chủ mô tả là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ khi phát biểu tại New Hampshire trong chiến dịch tranh cử của ông hôm 11/3. Ông cũng cho thấy một sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên con đường tranh cử.

“Tôi mong muốn được tổ chức ngày càng nhiều những sự kiện như thế này”, ông Biden nói. Sau đó, tổng thống nói đùa về tuổi tác của mình. “Tôi biết tôi không để ý lắm, nhưng tôi đã có mặt trên cõi đời này lâu rồi.”

Bang Georgia dẫn đầu nhóm bốn bang tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 12/3.

Đây là một bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống lần trước, đến mức ông Trump bị truy tố ở đó vì nỗ lực “tìm kiếm 11.780 phiếu bầu” và lật ngược chiến thắng của ông Biden.

Nhưng trong khi cả hai ứng cử viên đều tìm cách thể hiện sức mạnh ở những bang chiến trường quan trọng, thì ông Biden và ông Trump cùng phải vật lộn với những khó khăn hiển nhiên.

Ông Trump đang phải đối mặt với 91 cáo buộc trọng tội trong 4 vụ án hình sự liên quan đến việc ông xử lý các tài liệu mật và nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, cùng các tội danh bị cáo buộc khác. Ông cũng phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng gay gắt về các kế hoạch chính sách và mối quan hệ của ông với một số nhà độc tài nguy hiểm nhất thế giới. Ông Trump hôm 8/3 đã gặp riêng Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người bị coi là đã làm xói mòn nền dân chủ ở đất nước ông.

Còn ông Biden, 81 tuổi, đang nỗ lực để đảm bảo với những cử tri còn hoài nghi rằng ông vẫn có đủ khả năng về thể chất và tinh thần để đảm bảo công việc quan trọng nhất thế giới.

Tổng thống đương nhiệm cũng đang phải giải quyết sự bất đồng trong đảng của mình khi các thành viên đang rất tức giận vì ông đã không làm nhiều hơn để ngăn chặn cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Bước vào các cuộc bầu cử ngày 12/3, ông Biden còn thiếu 102 trong số 1.968 đại biểu cần thiết để chính thức trở thành ứng cử viên dự kiến của Đảng Dân chủ.

Nhưng không có đối thủ lớn, ông Biden đang trên đà đạt được mốc đó.

Trong khi đó, ông Trump cũng đang trên đà đạt được con số kỳ diệu của mình.

Tính đến ngày 10/3, ông Trump còn thiếu 137 phiếu đại biểu so với con số 1.215 phiếu cần thiết để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa tại đại hội toàn quốc của đảng vào mùa hè này.

Với màn thể hiện mạnh mẽ vào ngày 12/3, ông Trump có thể giành được tất cả các phiếu đại biểu ở bang Georgia, Mississippi và Washington. Hawaii phân bổ số đại biểu theo tỷ lệ để các ứng cử viên có thể giành được ít phiếu, ngay cả với một tỷ lệ phiếu bầu nhỏ.

Không chắc về việc có đạt được mục tiêu vào ngày 12/3 hay không, chiến dịch tranh cử của ông Trump không lên kế hoạch tổ chức một bữa tiệc mừng chiến thắng lớn như tuần trước, khi hàng trăm người đến chật cứng câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông để dự lễ ăn mừng vào ngày Siêu Thứ Ba hôm 5/3 với nhiều đồ uống và món khai vị.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG