Đường dẫn truy cập

Công tố viên bảo vệ quan điểm về bản phúc trình nói TT Biden ‘trí nhớ kém’


Công tố viên đặc biệt Robert Hur nói trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện: “Đánh giá của tôi trong phúc trình về mức độ tương quan ký ức của Tổng thống là cần thiết, chính xác và công bằng.”
Công tố viên đặc biệt Robert Hur nói trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện: “Đánh giá của tôi trong phúc trình về mức độ tương quan ký ức của Tổng thống là cần thiết, chính xác và công bằng.”

Công tố viên Hoa Kỳ, người đã gây ra cơn bão chính trị vào tháng trước với một phúc trình nói rằng Tổng thống Joe Biden có “trí nhớ kém”, đã xuất hiện trước ủy ban quốc hội ngày 12/3 để bảo vệ nhận xét của mình.

Công tố viên đặc biệt Robert Hur ra trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện, một trong những cơ quan tiến hành cuộc điều tra luận tội ông Biden, 81 tuổi.

“Đánh giá của tôi trong phúc trình về mức độ tương quan ký ức của Tổng thống là cần thiết, chính xác và công bằng,” ông Hur nói trong lời tuyên bố mở đầu. “Tôi đã không giảm thiểu lời giải thích của mình. Tôi cũng không chê bai Tổng thống một cách không công bằng. Tôi đã giải thích với Bộ trưởng Tư pháp về quyết định của tôi và lý do dẫn đến quyết định đó. Đó là điều tôi buộc phải làm.”

Bản ghi lại cuộc phỏng vấn của ông Hur với ông Biden mà Reuters xem qua, được thực hiện vào tháng 10 năm ngoái khi ông Biden đang vật lộn với hậu quả từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10, cho thấy tổng thống là người đầu tiên nêu vấn đề về trí nhớ của mình.

“Tôi là một thanh niên nên chuyện này không thành vấn đề”, ông Biden, 81 tuổi, nói đùa với ông Hur khi công tố viên cho biết ông sẽ đặt câu hỏi về các sự kiện xảy ra nhiều năm trước đó, bản ghi chép cho thấy.

Ông Hur xuất hiện tại Quốc hội một tuần sau khi ông Biden có bài phát biểu Thông điệp Liên bang nảy lửa báo hiệu sự khởi đầu tích cực cho chiến dịch tái tranh cử của tổng thống Đảng Dân chủ, một cuộc tái đấu với người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bộ Tư pháp nói công việc của ông Hur tại Bộ Tư pháp đã kết thúc vào ngày 11/3.

Phúc trình của ông cho biết ông sẽ không truy tố ông Biden vì giữ lại các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở với tư cách phó tổng thống vào năm 2017, nhưng đã khiến Tòa Bạch Ốc tức giận về phần miêu tả ông Biden.

Phúc trình nói: “Chúng tôi cũng đã cân nhắc rằng, tại phiên tòa, ông Biden có thể sẽ trình diện trước bồi thẩm đoàn, như ông ấy đã làm trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi với ông ấy, trong tư thế một người lớn tuổi hiểu chuyện, lương thiện, có trí nhớ kém”.

Ông Biden, người lớn tuổi nhất giữ chức vụ tổng thống Hoa Kỳ trong lịch sử, đã phản đối việc mô tả đặc điểm này trong các nhận xét trước công chúng, nói rằng trí nhớ của ông vẫn tốt, và Phó Tổng thống Kamala Harris gọi phúc trình này có động cơ chính trị.

Ông Trump, 77 tuổi, đang phải đối mặt với nhiều vụ truy tố hình sự, trong đó có vụ truy tố về việc ông xử lý sai tài liệu mật và sẽ đối đầu với ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay.

Ông Trump và các đồng minh đã cáo buộc Bộ Tư pháp áp dụng tiêu chuẩn kép. Các công tố viên nói ông Trump đã tìm cách cản trở việc họ tìm kiếm các tài liệu và không hợp tác với cuộc điều tra về chúng. Ông Hur nói ông Biden nhìn chung hợp tác với cuộc điều tra.

Ông Hur được ông Trump bổ nhiệm làm chưởng lý Hoa Kỳ và được Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland của ông Biden bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt sau khi vụ xử lý tài liệu của ông Biden bị phát hiện.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã yêu cầu các tài liệu cơ bản liên quan đến cuộc điều tra nhưng cho biết Bộ Tư pháp đã không tuân thủ.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cáo buộc rằng ông Biden và gia đình ông đã thu lợi không chính đáng từ các quyết định chính sách mà ông Biden tham gia với tư cách là phó tổng thống vào năm 2009-2017, mặc dù cho đến nay họ vẫn chưa công bố bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông Biden được hưởng lợi về mặt tài chính. Tòa Bạch Ốc đã phủ nhận hành vi sai trái.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã mời con trai Hunter Biden của ông Biden đến điều trần công khai vào ngày 20/3, nhưng không rõ liệu ông ấy có tham gia hay không.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG