Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên cắt đứt dường dây nóng với miền Nam


Binh sĩ Nam Triều Tiên trong cuộc tập trận gần làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm, ngày 11/3/2013.
Binh sĩ Nam Triều Tiên trong cuộc tập trận gần làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm, ngày 11/3/2013.
Các giới chức Nam Triều Tiên nói Bình Nhưỡng dường như đã thực hiện lời đe dọa cắt đứt đường dây nóng tại làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm khi Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ bắt đầu một cuộc tập trận chung vào hôm nay. Miền Bắc đáp lại bằng tuyên bố sẽ bãi bỏ Thỏa thuận Hưu chiến 1953 và đe dọa một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong khi hơn 13.000 nhân viên quân đội Mỹ và Nam Triều Tiên bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên Key Resolve, không ai ở phía bắc vùng phi quân sự nhấc máy trả lời điện thoại đường dây nóng hàng ngày lúc 9 giờ sáng gọi đi từ phía Nam.

Cả hai phía có một thủ tục liên lạc là gọi điện thoại hai lần mỗi ngày.

Một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho biết, Nam Triều Tiên cũng không tìm cách thử gọi lại cú điện thoại thường ngày lúc 4 giờ chiều hôm nay.

Tuần trước, Bắc Triều Tiên đã tuyên bố sẽ cắt đứt đường dây liên lạc được lập ra vào năm 1971.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng đây là lần thứ 6 Bắc Triều Tiên cắt liên lạc, lần đây nhất là vào năm 2010.

Các giới chức Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên nói rằng, sĩ quan cao cấp của Quân đội Triều Tiên, Phó Nguyên soái Hyong Yong Chol, đã đến thị sát Bàn Môn Ðiếm tối thứ Bảy tuần trước.

Ông Kim Min-seok, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên, nói rằng Bắc Triều Tiên tiếp tục đưa ra những lời đe dọa có tính khiêu khích, nhưng quân đội Nam Triều Tiên đã sẵn sàng để đánh trả bất kỳ cuộc tấn công nào

Ở Bình Nhưỡng, báo Rodong Sinmun, tờ báo của Ðảng Lao động Bắc Triều Tiên, số ra ngày thứ Hai tuyên bố rằng thỏa thuận hưu chiến "hoàn toàn bị vô hiệu hóa từ ngày hôm nay."

Tờ báo cũng đăng một bài thơ dài với lời lẽ hiếu chiến, nói rằng: “Ngay bây giờ là lúc phải nhấn nút phóng phi đạn nhắm vào Washington.

Vào 5 dịp trước đây, miền Bắc đã tuyên bố sẽ phá vỡ lệnh hưu chiến năm 1953. Ðó là vào những năm 1994, 1996, 2003, 2006 và 2009.

Các giới chức Hoa Kỳ cho rằng cuộc đình chiến không thể được điều chỉnh mà không có sự ưng thuận của các nước khác ký vào, và là các nước lãnh đạo các lực lượng của Liên Hiệp Quốc và Trung Quốc đối kháng nhau.

Bình Nhưõng đã gọi nghị quyết hồi tuần trước của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tăng cường chế tài Bắc Triều Tiên là một “hành động chiến tranh.” Cơ quan này đã siết chặt các biện pháp chế tài trừng phạt Bình Nhưỡng vì đã vi phạm các nghị quyết trước đây của Liên Hiệp Quốc qua việc tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Trong những ngày gần đây, các giới chức Bắc Triều Tiên cũng đã được trích thuật bày tỏ quan điểm rằng cuộc tập trận Key Resolve là một cái cờ để tấn công miền Bắc bằng vũ khí hạt nhân và do đó, họ phải đáp lại bằng một cuộc tấn công hạt nhân răn đe của chính họ nhắm vào Hoa Kỳ.

Binh sĩ Nam Triều Tiên tuần tra dọc hàng rào biên giới ở làng Bàn Môn Ðiếm, ngày 11/3/2013.
Binh sĩ Nam Triều Tiên tuần tra dọc hàng rào biên giới ở làng Bàn Môn Ðiếm, ngày 11/3/2013.
Các chuyên gia phân tích nêu ra điểm Bắc Triều Tiên không có khả năng rõ ràng là có thể bố trí một phi đạn đạn đạo có đầu đạn hạt nhân xuyên qua Thái Bình Dương. Nhưng họ cho rằn sẽ không phải là chuyện lạ nếu Bình Nhưỡng phóng một số hỏa tiễn tầm ngắn hay thử có một hành động khiêu khích ở quy mô nhỏ trong vùng hải phận đang gây tranh cãi ở Hoàng Hải. Năm 2010, miền Bắc đã dội trọng pháo vào một đảo biên giới của Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên, với Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên hiện đang phô trương lực lượng trên bán đảo và vùng phụ cận, trong cuộc tập trận thường niên, một số chuyên gia tiên liệu rằng có nhiều phần chắc một phản ứng như thế của miền Bắc sẽ không xảy ra cho đến khi các cuộc tập trận kết thúc vaà tháng tới.

Phát biểu với VOA với điều kiện không nêu danh tính, các giới chức quân đội Nam Triều Tiên phủ nhận các bản tin của giới truyền thông trong nước nói rằng cuộc tập trận bao gồm các oanh tạc cơ tầm xa, các phản lực cơ chiến đâu thám thính và một hàng không mẫu hạm.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đã đề nghị chuyển câu hỏi về sự tham gia của hàng không mẫu hạm theo như tin đã đưa lên Bộ chỉ huy quân lực Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên.

Lực lượng Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên không đưa ra lời bình ngay về các bản tin của giới truyền thông Nam Triều Tiên.

Thông tấn xã bán chính thức Yonhap của Nam Triều Tiên nói các ban tham mưu liên quân của Nam Tiều Tiên đang đóng một vai trò lãnh đạo trong việc tiến hành cuộc tập trận trong khi Seoul chuẩn bị tiếp nhận quyền kiểm soát từ Hoa Kỳ vào năm 2015 các hoạt động thời chiến của lực luợng quân sự ở Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG