Đường dẫn truy cập

“Bắc Triều Tiên không hề giải trừ hạt nhân”


Ông Bolton là người có lập trường cứng rắn với Bắc Triều Tiên
Ông Bolton là người có lập trường cứng rắn với Bắc Triều Tiên

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton hôm 7/8 nói rằng Bắc Triều Tiên đã không thực hiện những bước đi cần thiết để giải trừ kho vũ khí hạt nhân của mình bất chấp một thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng Sáu.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News, ông Bolton nói rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang chuẩn bị quay lại Bắc Triều Tiên để gặp ông Kim một lần nữa.

“Cái mà chúng tôi cần không phải là lời nói,” ông Bolton nói. “Cái mà chúng tôi cần là hành động của Bắc Hàn để giải trừ vũ khí hạt nhân của họ.”

Ông nói phía Hoa Kỳ đã làm đúng với tuyên bố Singapore sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim hôm 12/6.

“Chỉ có Bắc Triều Tiên là không thực hiện những bước đi mà chúng tôi cảm thấy là cần thiết để phi hạt nhân hóa,” ông Bolton nói.

Ông cũng nói là chính quyền Trump hiện không xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi về khả năng sẽ có thêm các cuộc gặp gỡ giữa hai bên, ông Bolton cho biết trong một lá thư mà ông Trump mới đây gửi cho ông Kim đã đề xuất điều ông Pompeo quay trở lại Bình Nhưỡng và rằng ông sẵn sàng gặp lại ông Kim vào bất cứ lúc nào. Lá thư này đã được trao cho Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho vào cuối tuần qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG