Đường dẫn truy cập

Pompeo: Mỹ ‘nhẫn nại’ với Triều Tiên nhưng không thể nhẫn nại mãi


Ông Pompeo trong buổi điều trần tại Thượng viện
Ông Pompeo trong buổi điều trần tại Thượng viện

Hoa Kỳ đang áp dụng chính sách ngoại giao ‘nhẫn nại’ để thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của họ nhưng họ sẽ không để tiến trình này ‘kéo dài mãi không có hồi kết’, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu hôm thứ Tư ngày 25/7.

Báo cáo trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về chuyến công du của ông đến Bình Nhưỡng từ ngày 5 đến ngày 7/7, ông Pompeo nói Tổng thống Donald Trump vẫn lạc quan về triển vọng của việc Bắc Triều Tiên giải trừ hạt nhân và đã có tiến triển mặc dù ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, vẫn cần phải thực hiện đúng những gì mà ông đã cam kết tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump hôm 12/6.

Ông Pompeo nói rằng chính sách Bắc Triều Tiên của Mỹ tuân theo một nguyên tắc mà ông Trump đưa ra hôm 17/7 rằng ‘ngoại giao và can dự thì tốt hơn là xung đột và đối đầu’, và ông nói thêm rằng: “Chúng tôi đang tiến hành ngoại giao nhẫn nại, nhưng chúng tôi sẽ không để mọi việc kéo dài mãi không có kết thúc”.

Ông cho biết ông đã nhấn mạnh lập trường này trong các cuôc thảo luận ‘có hiệu quả’ ở Bình Nhưỡng với người đối thoại của ông là ông Kim Yong Chol, phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên.

Cũng tại phiên điều trần hôm 25/7, khi được Thượng nghị sỹ Dân chủ Ed Markey hỏi rằng có phải Bắc Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vật liệu phân hạch để dùng trong bom hạt nhân hay không, ông Mike Pompeo nói: “Đúng, điều đó là có thật… Họ tiếp tục sản xuất vật liệu phân hoạch.”

Chỉ mới một ngày trước, ông Mike Pompeo cho rằng tin tức về việc Bắc Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ cơ sở một điểm thử nghiệm hỏa tiễn là ‘nhất quán với cam kết mà Bình Nhưỡng đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim hồi tháng trước’.

Đã có những nghi ngờ ngày càng tăng về sự sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim. Khi đó, ông Kim đã cam kết làm việc hướng đến giải trừ hạt nhân nhưng không nói rõ bằng cách nào.

Khi rời Bình Nhưỡng vào ngày 7/7, ông Pompeo cho biết ông đã đạt một số tiến triển trên một số vấn đề chủ chốt trong khi Bắc Triều Tiên vài giờ sau đó đã cáo buộc phái đoàn của ông là đưa ra những yêu cầu ‘mang tính côn đồ’.

Tuần trước, Tổng thống Trump nói rằng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa của Bắc Triều Tiên ‘không có gì phải vội’ và ‘không cần thời hạn chót’. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo lại đưa ra những tuyên bố khác về mức độ kiên nhẫn của Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG