Đường dẫn truy cập

Triều Tiên giục Mỹ bỏ lệnh trừng phạt


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp xúc các cựu chiến binh. Ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đăng ngày 27/7/2018.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp xúc các cựu chiến binh. Ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đăng ngày 27/7/2018.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 6/8 kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt, giữa lúc Hàn Quốc cho biết đang điều tra 9 vụ vận chuyển than có khả năng vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc.

Reuters dẫn lại Rodong Sinmun, tờ báo được xem là công cụ tuyên truyền của Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên, nói: “Bình Nhưỡng đã chứng tỏ thiện chí bằng cách chấm dứt thử nghiệm vũ khí hạt nhân và trả lại hài cốt của binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), và (vì vậy) không còn lý do để tồn tại nghị quyết trừng phạt”.

Bài báo xuất hiện vài ngày sau khi một báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc kết luận rằng Triều Tiên đã không dừng chương trình hạt nhân và tên lửa, vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, và tiếp tục buôn bán trái phép dầu, than và các hàng hóa khác.

Hàn Quốc đang xem xét 9 vụ vận chuyển than từ Triều Tiên, được che giấu dưới dạng sản phẩm của Nga, để có thể được đưa vào, Reuters dẫn lời các quan chức hải quan và Bộ ngoại giao ở Seoul cho biết.

Các giới chức Hàn Quốc từ chối tiết lộ chi tiết với Reuters về số lượng tàu hoặc các công ty liên quan, nói rằng cuộc điều tra đang ở giai đoạn cuối cùng sau các cuộc bố ráp và phân tích dữ liệu, nhưng một số trường hợp có thể chứng minh là hợp pháp.

Triều Tiên và Hoa Kỳ cam kết sẽ kết thúc chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng tại cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 6 ở Singapore, nhưng vẫn đang nỗ lực để đạt được một hiệp ước đáp ứng mục tiêu này.

Tờ Rodong Sinmun cáo buộc Washington “hành động ngược lại” với kế hoạch cải thiện quan hệ, bất chấp những cử chỉ thiện chí của Bình Nhưỡng, như dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, dỡ bỏ một địa điểm hạt nhân, và trả lại hài cốt của binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Hài cốt binh sĩ Mỹ được Triều Tiên trao trả về tới Mỹ vào ngày 1/8/2018, sau 65 năm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.
Hài cốt binh sĩ Mỹ được Triều Tiên trao trả về tới Mỹ vào ngày 1/8/2018, sau 65 năm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

“Đã có những tranh cãi thái quá từ phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ rằng sẽ không giảm bớt các biện pháp trừng phạt cho đến khi quá trình phi hạt nhân hóa được hoàn thành, và các biện pháp trừng phạt là cách để nâng cao năng lực đàm phán”, Reuters dẫn lại bài xã luận của tờ báo Triều Tiên.

“Làm thế nào mà các biện pháp trừng phạt, vốn là công cụ mà chính quyền Mỹ đã sử dụng như là một phần của chính sách thù địch chống lại chúng ta, có thể thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước?”

Bài xã luận được đăng trên trang nhất của tờ báo cùng với các bài viết khác và hình ảnh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến một trang trại nuôi cá da trơn. Theo Reuters, đây được xem là một dấu hiệu mới cho sự thất vọng của Bình Nhưỡng đối với các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra với tiến độ chậm.

Dưới quyền Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã thúc đẩy Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên khi ông Kim Jong Un tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa vào năm ngoái.

Tại một diễn đàn an ninh hôm 4/8, hai bên đã tranh cãi về hiệp ước tại Singapore. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi duy trì trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Còn người tương nhiệm Triều Tiên của ông, Ri Yong Ho, chỉ trích Washington vì đã “rút lui” trong việc kết thúc chiến tranh.

Ông Pompeo nói rằng việc Triều Tiên tiếp tục chương trình vũ khí không đúng với cam kết của ông Kim trong việc giải trừ hạt nhân, nhưng bày tỏ lạc quan sẽ đạt được điều đó.

Trở về Washington, Ngoại trưởng Pompeo hạ giảm những tranh cãi với Ngoại trưởng Ri, nói rằng bầu khí lúc này đã khác xa so với năm ngoái.

“Bộ trưởng đã thể hiện rõ cam kết tiếp tục giải trừ hạt nhân”, ông Pompeo nói với các nhà báo tháp tùng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (trái) bắt tay Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho tại cuộc họp ở Singapore vào ngày 4/8/2018.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (trái) bắt tay Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho tại cuộc họp ở Singapore vào ngày 4/8/2018.

Các trang web tuyên truyền của Triều Tiên hôm 6/8 cũng kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và xây dựng lòng tin.

Một trong số này, trang Uriminzokkiri, đả kích các biện pháp trừng phạt và chiến dịch gây áp lực là “lỗi thời” và là một trở ngại cho mối quan hệ tốt đẹp hơn. Trang này cũng thúc giục nỗ lực tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Chiến tranh Triều Tiên đã chấm dứt bằng một cuộc đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình. Điều này khiến cho các lực lượng Liên Hiệp Quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo, bao gồm cả Hàn Quốc, về mặt kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với miền Bắc.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ cam kết xây dựng một cơ chế hòa bình để thay thế cho việc đình chiến, nhưng chỉ sau khi miền Bắc từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Maeri, một trang web khác của Triều Tiên, nhấn mạnh đến sự cần thiết hành động của Hoa Kỳ để xây dựng lòng tin, nhằm đáp trả tương ứng với chương trình chấm dứt vũ khí hạt nhân và trao trả hài cốt của Triều Tiên.

Trang này cho rằng cần phải có hành động từ cả hai phía.

Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Nhà Xanh, tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc, hôm 6/8 nói rằng chính phủ đã yêu cầu miền Bắc đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa và Hoa Kỳ hãy thể hiện sự chân thành đối với đòi hỏi của miền Bắc về các bước đối ứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG