Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động tuyên bố thắng lợi đối với tàu săn cá voi Nhật


Tàu siêu tốc Ady Gil bị chìm sau khi đụng phải tàu săn cá voi của Nhật
Tàu siêu tốc Ady Gil bị chìm sau khi đụng phải tàu săn cá voi của Nhật

Những nhà tranh đấu Australia chống hoạt động săn bắt cá voi của Nhật cho biết chiến dịch mới đây của họ tại vùng Nam Băng Dương nhắm vào các tàu săn cá voi của Nhật đã thành công hơn bao giờ hết. Hội Bảo Tồn Canh Giữ Biển - The Sea Shepherd Conservation Society - cho hay đã chặn được đoàn tàu săn cá voi của Nhật không cho hoạt động được đến chừng 2/3 mùa săn.

Hội Bảo Tồn Canh Giữ Biển - The Sea Shepherd Conservation Society - đã theo sát những tàu săn cá voi của Nhật tại vùng Nam Băng Dương trong 6 năm qua.

Họ làm như thế với mục đích ngăn chặn điều mà họ coi là săn bắt bất hợp pháp các loại cá voi lớn nhỏ trong vùng biển nam cực lạnh giá

Trong mùa săn năm nay, 3 con tàu của tổ chức Bảo Tồn Canh giữ Biển Sea Sheperd đã quấy rối đoàn tàu săn cá voi của Nhật, trong số 3 tàu này có một chiếc tàu siêu tốc, chiếc Ady Gil, đã bị chìm sau khi đụng phải một tàu của Nhật.

Bất chấp những thiệt hại này, tổ chức bảo tồn môi sinh cho biết chiến dịch của họ đã thành công hơn bao giờ hết, và tuyên bố họ đã làm cho các hoạt động đánh bắt cá voi của đoàn tàu Nhật Bản phải giảm đi 1/3, tức là gây thiệt hại cho doanh thu của Nhật trong ngành này đến 70 triệu đô la.

Ông Paul Wilson, thuyền trưởng của một trong 3 tàu của tổ chức Sea Sheperd, cho biết chiến thuật của tổ chức là ngày càng gây thêm rắc rối cho các tàu săn bắt cá voi:

“Rõ ràng là người Nhật càng ngày càng bất mãn và hung hăng hơn vì họ bị thất thu nhiều tiền, và năm nay họ đã trả đũa bằng cách cố tình quay tàu và đâm vào chiếc tàu siêu tốc Ady Gil và đánh chìm con tàu trị giá 2 triệu đô la của chúng tôi.”

Người ta không rõ là đoàn tàu Nhật đã đánh bắt bao nhiêu cá voi trong mùa săn vào những tháng hè ở nam bán cầu, mặc dù trong quá khứ Tokyo đã đặt ra một định số chừng 1 ngàn con .

Hai tàu của tổ chức Sea Sheperd đã đậu tại Tasmania sau nhiều tuần lễ theo dõi các tàu săn cá voi. Cảnh sát Australia đã lùng kiếm cả hai tàu này thể theo lời yêu cầu của nhà chức trách Nhật., cáo buộc rằng nhóm này là cướp biển và sử dụng bạo lực. Cho tới nay thì các thành viên của nhóm chưa hề bị truy tố vì bất cứ tội danh gì.

Nhật thì nói rằng đoàn tàu đánh bắt cá voi để dùng cho công cuộc khảo cứu, mặc dù sau đó thịt cá voi mà họ đánh bắt được đem bán để tiêu thụ.

Những người chỉ trích các hoạt động dánh bắt, gồm cả Australia và New Sealand, cho rằng Nhật Bản đưa ra lý luận như vậy để mưu toan tránh né những luật lệ quốc tế cấm săn bắt cá voi để bán kiếm lời trên thị trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG