Đường dẫn truy cập

NATO không kích cơ sở của ông Gadhafi khi đường lối ngoại giao ló dạng


Hai tòa nhà trong khu nhà của ông Gadhafi bị hư hại sau vụ không kích
Hai tòa nhà trong khu nhà của ông Gadhafi bị hư hại sau vụ không kích

Libya đã mô tả cuộc không kích mới nhất của NATO nhắm vào khu nhà của ông Gadhafi là một toan tính ám sát, vi phạm luật quốc tế. Thông tín viên đài VOA, Peter Heinlein, từ Addis Ababa, gởi về bài tường thuật cho biết chính phủ Gadhafi và đại diện phe nổi dậy đang mở các cuộc họp riêng về những đề nghị hòa bình của Liên Hiệp Châu Phi

Hôm Thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Libya, ông Abdelati al Obeidi, đã tố cáo liên minh NATO cố ý tấn công nhà ông Gadhafi bằng phi đạn trong toan tính giết ông.

Ông nói; “Đây là một toan tính ám sát nhà lãnh đạo Libya. Điều này quá rõ. Hành động này vi phạm luật quốc tế. Họ đã thử làm việc này trước đây, vào năm 1986. Tôi nghĩ rằng mọi người phải lên án loại tấn công này. Và phải chặn hành động này lại. Không phải chỉ chặn vụ tấn công vào nhà của nhà lãnh đạo này nhưng ở khắp nơi tại Libya.”

Hoa Kỳ đã phủ nhận cuộc tấn công của NATO sáng thứ Hai là có ý định để giết nhà lãnh đạo Libya. Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng chính sách của Hoa Kỳ không phải là thay đổi chế độ tại Libya.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã nói rõ rằng không thể có một giải pháp chính trị cho tới khi ông Gadhafi rời bỏ quyền lực.

Bộ trưởng Ngoại giao Libya đã bác bỏ lập trường của Hoa Kỳ, Anh, và Pháp, và nói rằng chỉ có nhân dân Libya mới có thể giải quyết vấn đề lãnh đạo.

Ông nói: “Họ có thể nói bất cứ điều gì mà họ muốn, nhưng theo chúng tôi biết, trong nền dân chủ của họ, các nhà lãnh đạo được chấp nhận hay bị bác bỏ bởi chính nhân dân của họ. Vậy thì đây là vấn đề nội bộ của Libya, không có gì dính dáng tới họ. Họ không được quyền nói chế độ này là hợp pháp hay bất hợp pháp."

Giới chức này của Libya đã lên tiếng tại trụ sở Liên hiệp châu Phi AU tại Addis Ababa, nơi ông đang dự cuộc họp 2 ngày về một đề xuất hòa bình của AU.

Các đại diện của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy Libya cũng tham gia, nhưng theo dự kiến hai bên sẽ không họp trực diện với nhau.

Đề nghị của AU kêu gọi một cuộc ngừng bắn để đưa tới thương thảo dàn xếp cuộc xung đột tại Libya. Trước đây phe nổi dậy đã bác bỏ đề xuất trên bởi vì nó không đòi hỏi ông Gadhafi phải ra đi.

Nhưng dường như trong một vấn đề liên quan đến thể diện, một đại diện phe nổi dậy trong cuộc thảo luận tại Addis Ababa, ông Abdalla al Zubedi, nói rằng đề xuất của AU có thể là một căn bản cho những cuộc bàn thảo thêm nữa.

Ông nói: “Dĩ nhiên, đó là một đề nghị tốt. Nó đang được nghiên cứu.”

Nhưng ông Zubedi có vẻ giận khi một ký giả hỏi về những điều kiện theo đó phe nổi dậy có thể đồng ý một cuộc ngừng bắn.

Ông nói: “Câu hỏi đó phải được đặt ra cho chế độ, chứ không phải cho chúng tôi.”

Cuộc họp vào ngày thứ Hai bao gồm các thành viên của một ủy ban của AU vừa hình thành vào tháng trước, nhằm tìm kiếm một sự dàn xếp qua thương thảo để giải quyết cuộc xung đột Libya. Cuộc họp ngày thứ Ba sẽ là một cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội Đồng An Ninh và Hòa Bình AU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG