Đường dẫn truy cập

Kinh tế Thái Lan bị ảnh hưởng nặng do nước lũ


Một phụ nữ băng qua 1 con đường ngập lụt ở Bangkok, 28/10/2011
Một phụ nữ băng qua 1 con đường ngập lụt ở Bangkok, 28/10/2011

Khi nước lũ tại Thái Lan tăng thì cơ may kinh tế của nước này giảm.

Hôm thứ Sáu, Ngân hàng Trung ương Thái Lan nói nước lũ hiện đang tràn ngập thủ đô Bangkok đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng và rộng lớn tới kinh tế. Ngân hàng này nói vụ lụt này ảnh hưởng tai hại cả nông nghiệp lẫn công nghiệp. Ngân hàng dự phóng vụ lụt này sẽ cắt giảm mạnh mức tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm nay, sút giảm từ dự phóng trước đây là 4,1% xuống còn độ 2,6%.

Chính phủ nói rằng nước lũ đã bao phủ gần 10 ngàn nhà máy khiến 660 ngàn công nhân có nguy cơ mất việc. Một xí nghiệp tài chánh, Dịch Vụ Đầu Tư Moody’s, nói rằng thiệt hại do thiên tai này gây ra có thể lên tới tổng cộng 6,6 tỉ đô la, tương đương với 2% kinh tế toàn quốc.

Thái Lan là một trong các trung tâm công nghiệp hàng đầu của Đông Nam Á, sản xuất khoảng 60% ổ đĩa cứng của máy tính trên thế giới. Các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản dựa vào Thái Lan để có nhiều loại linh kiện, đặc biệt là linh kiện điện tử.

Nhưng sau vụ lụt này, Toyota hồi đầu tuần này đã nói họ phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất tại một số nhà máy ở Nhật Bản vì nguồn cung cấp các bộ phận sản xuất tại Thái Lan bị thiếu hụt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG