Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Châu Á tăng trước tin FED bơm 600 tỉ đôla vào thị trường


Các nhà phân tích nói rằng giá chứng khoán sẽ tiếp tục gia tăng ở Á châu trong lúc nguồn tiền mới ở Mỹ tìm cách đổ vào khu vực này
Các nhà phân tích nói rằng giá chứng khoán sẽ tiếp tục gia tăng ở Á châu trong lúc nguồn tiền mới ở Mỹ tìm cách đổ vào khu vực này

Nhiều nước Á châu đang chuẩn bị ứng phó trước việc Quĩ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bơm thêm 600 tỉ đô la vào thị trường để kích thích nền kinh tế bị trì trệ. Từ Hồng Kông, thông tín viên Heda Bayron của đài chúng tôi tường thuật rằng các chuyên gia kinh tế và các chính phủ dự kiến diễn tiến này sẽ làm cho giá nhà đất trong khu vực gia tăng thêm nữa.

Các thị trường chứng khoán chính ở Á châu hôm nay tăng giá sau khi ngân hàng trung ương Mỹ loan báo kế hoạch mua trái phiếu chính phủ Mỹ. Kế hoạch, thường được gọi là nới lỏng số lượng, có mục đích giữ cho lãi suất ở mức thấp gần zero và khuyến khích các ngân hàng cho giới tiêu thụ và các doanh nghiệp vay tiền.

Các nhà phân tích nói rằng giá chứng khoán sẽ tiếp tục gia tăng ở Á châu trong lúc nguồn tiền mới ở Mỹ tìm cách đổ vào khu vực này.

Quĩ Dự trữ Liên bang Mỹ muốn gia tăng mức tiêu thụ trong nước để kích thích nền kinh tế đang bị trì trệ và để cho giá cả gia tăng nhằm ngăn chận nạn thiểu phát.

Tuy nhiên điều này có thể tạo ra những vấn đề lớn cho những nước khác. Ông Uwe Parpart, kinh tế gia trưởng của bộ phận Á châu của công ty mua bán chứng khoán Cantor Fitzgerald, cho biết như sau.

Ông Parpart nói: "Có những mối lo ngại là khi Hoa Kỳ làm cho thế giới tràn ngập đồng đô la và lượng tiền này tràn vào các thị trường chứng khoán ở Á châu, bất kể là vào Hồng Kông, Thái Lan hay Indonesia, thì các nền kinh tế địa phương có thể sẽ rất khó lòng ứng phó với tác động của nó. Một số lượng lớn đồng đô la giá rẻ tràn vào một nước chẳng những gây ra lạm phát mà chúng ta còn phải lưu ý tới vấn đề là những gì tràn vào một cách nhanh chóng cũng có thể rút đi một cách nhanh chóng."

Ông Norman Chan là người đứng đầu Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, trên thực tế là ngân hàng trung ương của đặc khu hành chánh này. Ông Chan đang xem xét tới tác động của diễn tiến mới này đối với thị trường nhà ở đang tăng giá vùn vụt tại Hồng Kông.

Ông Chan nói: "Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp cụ thể cho thị trường nhà ở. Riêng Cơ quan Tiền tệ chúng tôi, chúng tôi đã bắt đầu áp dụng những biện pháp để siết chặt những tiêu chuẩn về bảo hiểm các khoản cho vay mua nhà. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình của thị trường và sẽ áp dụng các biện pháp thích đáng."

Lãi suất ở Hồng Kông tăng giảm theo lãi suất ở Mỹ vì chỉ tệ của họ được gắn kết với đô la Mỹ. Chính phủ ở đây đã gia tăng quĩ đất cho việc phát triển gia cư với mục đích kiềm chế đà gia tăng của giá nhà.

Kinh tế gia Parpart cho biết giới hữu trách ở Á châu đang nhớ lại những vấn đề đã xảy ra cách nay hơn một thập niên khi họ tìm cách ứng phó với kế hoạch kích thích kinh tế của Hoa Kỳ. Một nguồn vốn giá rẻ tràn vào Á châu hồi giữa thập niên 1990 đã tạo ra một tình trạng bùng phát nhưng một cuộc suy thoái nghiêm trọng đã xảy ra khi các nhà đầu tư nước ngoài đột ngột rút tiền ra khỏi khu vực này.

Hôm nay, Bộ Tài chánh Nam Triều Tiên cảnh báo rằng họ có thể sẽ áp dụng những biện pháp kịch liệt để ngăn chận làn sóng vốn tràn vào nước họ. Thái Lan và Nam Triều Tiên, hai nước bị thiệt hại nặng bởi vụ khủng hoảng kinh tế Á châu năm 1997, đã áp dụng những biện pháp kiểm soát nguồn vốn có giới hạn.

Australia và Ấn Ðộ đã tăng lãi suất để ngăn chận lạm phát trong khi Ngân hàng Indonesia hôm nay quyết định giữ cho lãi suất được ổn định.

Đồng đô la rẻ hơn cũng có nghĩa là các chỉ tệ mạnh hơn và điều này khiến cho hàng hóa xuất khẩu của Á châu trở nên đắt hơn. Một số ngân hàng trung ương, như Ngân hàng Nhật Bản, đã bắt đầu mua đô la để giảm bớt đà tăng giá của chỉ tệ của mình. Một số các nhà phân tích thị trường dự kiến là trong cuộc họp ngày hôm nay và ngày mai Ngân hàng Nhật Bản sẽ quyết định áp dụng chính sách nới lỏng số lượng để thúc đẩy kinh tế của mình.

Hối suất của Đài Tệ của Đài Loan, đồng won của Nam Triều Tiên, đồng ringit của Malaysia và đồng nguyên của Trung Quốc hôm nay tăng giá nhưng đồng đô la tăng giá chút đỉnh so với đồng yen của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG