Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế: Các phần tử chủ chiến Gaza phạm tội ác chiến tranh


Thành viên thuộc lực lượng an ninh Israel đứng cạnh một mảnh vỡ hỏa tiễn pháo từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, 19/12/14
Thành viên thuộc lực lượng an ninh Israel đứng cạnh một mảnh vỡ hỏa tiễn pháo từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, 19/12/14

Một tổ chức nhân quyền hàng đầu cho biết những phần tử chủ chiến người Palestine đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc chiến ở Dải Gaza vào năm ngoái vì sát hại thường dân người Israel và Palestine bằng hỏa tiễn không điều hướng và đạn súng cối.

Trong một báo cáo hôm thứ Năm, Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc những nhóm vũ trang người Palestine gồm cả Hamas đã "coi thường trắng trợn tính mạng của thường dân."

"[Những phần tử chủ chiến người Palestine] coi thường trắng trợn luật pháp quốc tế và những hậu quả hành vi vi phạm của họ đối với thường dân ở cả Israel và Dải Gaza," ông Philip Luther, một quan chức của Ân xá Quốc tế phụ trách vùng Trung Đông, cho biết trong một thông cáo. "Những nhóm vũ trang người Palestine phải chấm dứt tất cả những vụ tấn công trực tiếp nhắm vào thường dân và tấn công bừa bãi."

Báo cáo cho biết sáu thường dân ở Israel, trong đó có một cậu bé 4 tuổi, đã thiệt mạng trong những vụ tấn công như vậy, và rằng 13 thường dân Palestine, trong đó có 11 trẻ em, thiệt mạng khi một hỏa tiễn của người Palestine rơi trúng một trại tị nạn ở Gaza.

Trong cuộc xung đột ở Gaza kéo dài 50 ngày giữa Israel và Hamas, hơn 2.200 người Palestine và 72 người Israel đã thiệt mạng. Liên Hiệp Quốc cho biết, hai phần ba số người tử vong là thường dân Palestine.

Israel đã phủ nhận tất cả những cáo buộc về tội ác chiến tranh phạm phải trong cuộc chiến, nói rằng đó là hành động tự vệ chính đáng trước những vụ tấn công bằng hỏa tiễn của người Palestine và rằng Hamas đã dùng thường dân làm lá chắn sống.

Trong một báo cáo riêng biệt hôm thứ Năm, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel vào năm ngoái gây nên nhiều thương vong cho thường dân Palestine hơn bất cứ năm nào khác kể từ năm 1967.

Văn phòng Điều phối Các Vấn đề Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết năm ngoái ở Dải Gaza, hơn 1.500 người Palestine thiệt mạng và hơn 11.000 người bị thương, và khoảng 100.000 người vẫn đang còn tản cư.

Cơ quan này cho biết hơn 550 trẻ em nằm trong số những người chết.

Trong khi đó, đặc sứ Trung Đông của Liên Hiệp Quốc, Robert Serry, chỉ trích việc Israel xây dựng khu định cư mới, nói rằng việc này "có thể hủy hoại khả năng đạt được hòa bình cho mô hình hai quốc gia cho nhân dân hai nước."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG