Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel phủ nhận đổi ý về giải pháp hai nhà nước


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói chuyện tại trụ sở đảng ở Tel Aviv
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói chuyện tại trụ sở đảng ở Tel Aviv

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phủ nhận đã thay đổi sự ủng hộ của ông đối với giải pháp hai nhà nước với người Palestine.

Ông Netanyahu khiến giới ngoại giao ngạc nhiên khi một ngày trước cuộc bầu cử quốc hội Israel nói rằng sẽ có không có giải pháp hai nhà nước dưới thời của ông.

Nhưng hôm thứ Năm, Thủ tướng Israel nói trên kênh truyền hình MSNBC của Mỹ rằng ông vẫn chưa rút lại chính sách lâu nay là người Do Thái và nhà nước Palestine có thể tồn tại song song.

"Tôi không muốn giải pháp một nhà nước. Tôi muốn một giải pháp hai nhà nước hòa bình lâu bền. Nhưng hoàn cảnh đã thay đổi," ông nói với MSNBC. "Nếu muốn có hòa bình thì phải thuyết phục giới lãnh đạo Palestine từ bỏ hợp tác với Hamas và tham gia những cuộc đàm phán thực thụ với Israel."

Về phát biểu gây tranh cãi trước cuộc bầu cử, ông Netanyahu nói ý của ông là thực tế đã đổi khác kể từ khi ông ủng hộ giải pháp hai nhà nước trong một bài diễn văn sáu năm trước, và rằng điều kiện hiện thời chưa chín muồi. Ông nói Thẩm quyền Palestine vẫn từ chối công nhận nhà nước Do Thái và thành phần chủ chiến Hamas giờ đang kiểm soát Dải Gaza.

Việc Israel tiếp tục hoạt động định cư ở vùng lãnh thổ Palestine và việc ông Netanyahu thẳng thắn chống đối những cuộc đàm phán hạt nhân với Iran đã khiến mối quan hệ gần gũi lâu đời giữa Israel và Mỹ trở nên xấu đi.

Nhưng Thủ tướng hôm thứ Năm nói rằng Mỹ và Israel là hai đồng minh lớn nhất của nhau và không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc cùng nhau hợp tác.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư nói rằng hợp tác an ninh chưa từng có giữa Mỹ và Israel vẫn sẽ tiếp tục. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói ông không cho rằng chính phủ Israel nghiêm túc về việc đạt được một giải pháp chính trị để đưa tới hai nhà nước.

Ông Abbas cũng nói rằng Palestine sẽ tiếp tục tìm kiếm "tính chính danh quốc tế" trong nỗ lực đạt được tư cách nhà nước thông qua Liên Hiệp Quốc và các cơ quan quốc tế khác.

Đảng Likud bảo thủ của Thủ tướng Netanyahu giành chiến thắng dễ dàng bất ngờ trước đảng Liên minh Phục quốc Do Thái trong cuộc bầu cử quốc hội hôm thứ Ba. Các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử cho thấy cuộc đua vô cùng sít sao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG