Đường dẫn truy cập

Tấn công tự sát tại căn cứ Mỹ ở Afghanistan nơi đốt kinh Quran


Cảnh sát Afghanistan điều tra nơi xảy ra một vụ tấn công tự sát hôm 5/3/12
Cảnh sát Afghanistan điều tra nơi xảy ra một vụ tấn công tự sát hôm 5/3/12

Một người đánh bom tự sát làm ít nhất 2 thường dân Afghanistan thiệt mạng và 4 người bị thương sau khi cho nổ bom tại cổng căn cứ quân sự Bagram của Hoa Kỳ tại Afghanistan, ngay phía bắc Kabul.

Taliban nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom này, nói rằng để trả thù vụ đốt kinh Quran cách đây vài tuần tại Căn cứ Không quân Bagram.

Các giới chức NATO nói không có binh sĩ liên minh bị thiệt hại trong vụ tấn công và kẻ đánh bom không vào được căn cứ.

Tại miền đông Afghanistan, nhà cầm quyền cho biết một người đánh bom tự sát làm thiệt mạng một nhân viên của lực lượng an ninh Afghanistan và 11 người bị thương trong một vụ tấn công vào một chốt kiểm soát của cảnh sát tại thành phố Jalalabad.

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm trong vụ này.

Khi tin về vụ đốt kinh Quran ngày 20 tháng 2 được tiết lộ, những vụ biểu tình bạo động chống Hoa Kỳ nổ ra trên toàn Afghanistan, làm cho ít nhất 30 người thiệt mạng và làm căng thẳng mối quan hệ Hoa Kỳ và Afghanistan.

Một tờ báo có uy tín của Hoa Kỳ hôm thứ Bảy loan tin là một loạt các diễn biến dẫn đến vụ đốt kinh Quran và vụ này lẽ ra đã có thể chấm dứt tại một vài thời điểm “dọc theo một chuỗi những rủi ro, phán đoán kém và không để ý đến những thủ tục.”

Báo NATO Times trích lời một viên chức Mỹ thân cận với cuộc điều tra hỗn hợp Afghanistan-Hoa Kỳ trong vụ này nói rằng có ít nhất 6 người liên hệ đến vụ đốt kinh Quran, gồm có “Các chỉ huy quân sự Mỹ” và một thông dịch viên Mỹ, có thể phải chịu các biện pháp kỷ luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG