Đường dẫn truy cập

Ðánh bom tự sát gần căn cứ quân sự nơi xảy ra vụ đốt kinh Quran


Cảnh sát Afghanistan điều tra hiện trường vụ đánh bom tự sát trong tỉnh Nangarhar, ngày 3/5/2012
Cảnh sát Afghanistan điều tra hiện trường vụ đánh bom tự sát trong tỉnh Nangarhar, ngày 3/5/2012

Một kẻ đánh bom tự sát hôm nay đã làm ít nhất 2 thường dân Afghanistan thiệt mạng và làm bị thương 4 người khác bên ngoài cổng căn cứ quân sự Bagram, nằm ở phía bắc Kabul.

Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom, tuyên bố để trả đũa cho việc đốt sách kinh Quran tại căn cứ này vài tuần trước.

Vụ đốt sách kinh thiêng liêng của người Hồi giáo, dù rõ ràng không chủ ý, nhưng đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình bài Mỹ trên khắp Afghanistan.

30 người đã thiệt mạng và quan hệ Hoa Kỳ-Afghanistan đã trở nên căng thẳng.

Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng xin lỗi Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, một cử chỉ đã làm tức giận nhiều chính trị gia cũng như các nhà bình luận bảo thủ ở Hoa Kỳ.

Nhưng chỉ huy lực lượng NATO ở Afghanistan, tướng Hoa Kỳ John Allen, đã nói với đài truyền hình ABC rằng một lời xin lỗi là điều nên làm và ông cũng cho rằng điều đó có phần chắc đã cứu được mạng người. Tướng Allen nói một cuộc điều tra vụ đốt kinh Quran đang được tiến hành.

Các quyển sách đã được mang đi đốt cùng với các cuốn sách không mang tính linh thiêng khác sau khi các sĩ quan quân sự Mỹ nghi ngờ các tù nhân trong trại giam gần với căn cứ Bagram trao đổi với nhau bằng cách ghi những lời nhắn bên trong các cuốn sách mượn từ thư viện của trại giam.

Tin cho hay, binh sĩ Mỹ không hay biết rằng có sách kinh Quran trong số sách mang đi đốt.

Bốn cuốn kinh Quran đã bị cháy xém nhiều trước khi các công nhân Afghanistan có thể dập lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG