Đường dẫn truy cập

Taliban sẵn sàng mở hòa đàm về Afghanistan


Phiến quân Taliban tại Afghanistan
Phiến quân Taliban tại Afghanistan

Taliban cho biết cánh chính trị của họ sẵn sàng tham gia cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan.

Trong một thông cáo trên email hôm nay, Taliban nói rằng họ đã tăng cường nỗ lực đem lại hòa bình cho đất nước có nhiều bất ổn này.

Nhưng Taliban cũng nhắc lại sự chống đối bản hiến pháp hiện nay của Afghanistan và gọi chính phủ do Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lãnh đạo là một chính quyền bù nhìn.

Cũng trong ngày hôm nay, một phát ngôn viên của Taliban cho biết một băng video trên mạng dường như cho thấy các quân nhân Hoa Kỳ đã tiểu tiện vào thi hài của các chiến binh Taliban sẽ không ảnh hưởng tới các kế hoạch mở đầu cuộc đàm phán.

Ông Zabihullah Mujahid nói vì tiến trình này chỉ là sơ bộ, băng video gây nhiều tranh cãi đó có phần chắc sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch đàm phán và cũng không ảnh hưởng đối với một đề nghị trao đổi tù nhân.

Lực lượng NATO ở Afghanistan cực lực lên án lên án hành động được mô tả trong đoạn băng video do một nhóm binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ, dường như không còn phục vụ ở Afghanistan thu hình.

Binh chủng Thủy quân Lục chiến Mỹ nói rằng hành động được mô tả không phù hợp với giá trị của binh chủng và không phản ảnh tư cách của binh sĩ TQLC Mỹ.

Tổng thống Hamid Karzai nói chính phủ cảm thấy rất bất bình về cuốn băng video và những hành động làm xúc phạm tới thi thể của những người Afghanistan.

Ngũ Giác Đài cho biết bộ đang điều tra về nguồn gốc cuốn băng video nhưng chưa xác nhận tính xác thực của băng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG