Đường dẫn truy cập

Chính phủ Afghanistan: Taliban phải ngưng bắn trước khi thương thuyết


Chính phủ Afghanistan: Taliban phải ngưng bắn trước khi thương thuyết
Chính phủ Afghanistan: Taliban phải ngưng bắn trước khi thương thuyết

Hôm thứ Hai, chính phủ Afghanistan cho biết trước khi những cuộc thương thuyết chính thức với Taliban có thể bắt đầu, tổ chức chủ chiến này phải đồng ý ngưng bắn.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, ông Emal Faizi nói những tin cho rằng chính phủ sẽ giao một vài tỉnh cho Taliban để đổi lấy chấm dứt giao tranh là vô căn cứ.

Ông Faizi nói với Thông tấn xã Tolo là “Cộng hoà Hồi Giáo Afghanistan sẽ không bao giờ chấp thuận những đề nghị như vậy của bất cứ bên nào,” ông nói thêm là “lập trường của chúng tôi về thống nhất quốc gia rất rõ rệt.”

Nhận định của ông Faizi được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một thành viên cao cấp của Hội đồng Hoà bình Afghanistan, ông Mohammad Ismail Qasimyar nói hội đồng sẽ gởi một phái đoàn đến Qatar trong những ngày tới để thu thập thêm tin tức về một văn phòng Taliban dự trù mở tại đây và những đề nghị thương thuyết.

Ông Qasimyar nhắc lại là tiến trình hoà bình phải do chính phủ Afghanistan chỉ đạo.

Tuần trước Taliban nói đã đạt được một thoả thuận sơ khởi mở một văn phòng liên lạc tại Qatar và cho biết một hành động như thế sẽ giúp cho phe nổi dậy Afghanistan “đạt được sự hiểu biết với cộng đồng quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG