Đường dẫn truy cập

Tổng thống Haiti không chịu từ chức. - 2004-02-29


Tình trạng hôi của và cướp bóc đã giảm bớt tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti, sau khi Tổng Thống Jean Bertrand Aristide yêu cầu những người ủng hộ ông hãy ngưng bạo động.

Hôm thứ Sáu, các nhóm người thân chính phủ đã đi hôi của tại bến cảng và phá hoại nhiều nhà cửa. Các vụ bạo động này đã làm ít nhất 6 người chết. Qua đến thứ Bảy, Tổng Thống Aristide yêu cầu những người ủng hộ ông hãy dẹp bỏ những rào cản để dân chúng có thể dọn dẹp, đi mua thức ăn và các vật dùng cần thiết khác.

Tổng Thống Aristide nhắc lại là ông sẽ không từ chức theo như đòi hỏi của phe phiến quân. Phe này đã làm chủ hơn phân nửa Haiti kể từ khi nổi dậy cách nay 3 tuần, và đang dọa sẽ đánh chiếm thủ đô nếu Tổng Thống không chịu ra đi.

Sứ quán Hoa Kỳ tại Port Au Prince đã yêu cầu phiến quân ngưng tiến thêm, để tránh bớt bạo động cho thủ đô. Hãng tin AP của Mỹ trích thuật lời lãnh tụ phiến quân, là ông Guy Philippe, nói rằng các chiến sĩ của ông sẽ chờ thêm một hay hai ngày nữa.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục gây áp lực để Tổng Thống Aristide từ chức. Hoa Kỳ nói rằng họ có kế hoạch dự phòng để bố trí một lực lượng đa quốc, trong trường hợp sắp có giải pháp chính trị.

Hãng tin Reuters hôm thứ Bảy cho hay chính phủ Canada đã gửi 3 máy bay đến Haiti trong trường hợp công dân Canada ở đó cần di tản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG